Thứ Ba, 16/04/2024 18:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ngày 27/8

(ANTV) - Có tiền mà không tiêu được; Lời trần tình của các nạn nhân thoát khỏi bẫy “việc nhẹ lương cao”; Nhận diện thủ đoạn lừa đảo đi "làm việc nhẹ, lương cao"; Hành hung bác sĩ sẽ xem là chống người thi hành công vụ?; là những thông tin nổi bật được quan tâm nhiều trên các báo ra ngày hôm nay

Có tiền mà không tiêu được

Theo báo Tuổi trẻ, 6.600 tỉ đồng là ngân sách Chính phủ quyết định chi hỗ trợ hơn 5 triệu người lao động tiền thuê nhà, nhằm giúp đỡ họ giảm bớt khó khăn sau đại dịch COVID-19, cũng là góp phần thúc đẩy phục hồi, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, số tiền này gần như không tiêu được.

Thông tin cho biết, Chính phủ đã ban hành chính sách này từ 28-3. Sau gần 150 ngày thực hiện, tiền thì đã có sẵn, nhưng đến 24/8 cơ quan chức năng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo vẫn còn nhiều tỉnh thành có mức giải ngân rất thấp, cá biệt có địa phương như Bắc Ninh, Phú Thọ đạt dưới 10%. Điều đáng nói, đây là chính sách được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rất quan tâm. Lãnh đạo Chính phủ đã không dưới bốn lần có văn bản đốc thúc các địa phương thực hiện, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thậm chí còn nhiều lần gọi điện thoại cho người đứng đầu các tỉnh thành để hối thúc triển khai thực hiện. Nhưng cho dù Thủ tướng và Bộ trưởng có "sốt ruột" đến đâu thì đến cuối tháng 7 vẫn có 29 tỉnh "chưa giải ngân 1 xu nào", tiến độ chỉ được "nhích" lên khi có những đề nghị kỷ luật những người, những nơi làm chậm.

Lời trần tình của các nạn nhân thoát khỏi bẫy “việc nhẹ lương cao”

“Việc nhẹ lương cao”. Đã không ít người dân sập bẫy, bị lừa sang Campuchia nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, thạm chí đe dọa đến tính mạng. Vừa qua, Công an các địa phương đã giải cứu nhiều nạn nhân, làm rõ thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Thông tin trên báo CAND.

Theo thông tin, nhiều nạn nhân đã được giải cứu, may mắn trở về với gia đình, nhưng ám ảnh với các nạn nhân là nỗi kinh hoàng về giấc mơ việc nhẹ lương cao nơi xứ người. Theo các nạn nhân cho biết, quá trình làm việc, không được đi ra ngoài nên sẽ không thể biết địa chỉ chính xác nơi đang ở và làm việc, nếu ai làm sai sẽ bị đánh đập, ngày làm việc 12 giờ nhưng không được trả lương và các đối tượng yêu cầu nếu muốn trở về VN thì phải trả số tiền chuộc hàng trăm triệu đồng để chuộc người.

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo đi "làm việc nhẹ, lương cao"

Theo báo Lao động, Thời gian gần đây nổi lên tình trạng nhiều người bị lừa bán ra nước ngoài, bị bóc lột sức lao động vì tin vào lời hứa đi "làm việc nhẹ, lương cao". Cơ quan công an đã vạch trần thủ oạn của các đối tượng và cảnh báo tới người dân.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự chỉ ra 3 lý do để người dân cảnh giác, phòng ngừa trước các thủ đoạn lừa đảo trên. Thứ nhất, người lao động phải biết được trình độ, năng lực của mình, với những kỹ năng, kinh nghiệm đó liệu có được trả mức lương như hứa hẹn hay không? Thứ 2, việc xuất cảnh từ Việt Nam sang nước khác không làm thủ tục, không có hộ chiếu mà đi theo một đường bất hợp pháp thì phải biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nên phải cảnh giác. Lý do thứ 3, là bản thân người lao động lại đi tin vào người mình không hề quen biết trên mạng xã hội, không có gì đảm bảo thì rất dễ bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Hành hung bác sĩ sẽ xem là chống người thi hành công vụ?

Theo dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), người có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm người hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh, bị coi là có hành vi chống người thi hành công vụ. Thông tin trên báo Vietnamnet.

Theo đó, điều 104 của dự án luật Khám chữa bệnh sửa đổi quy định về bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở và an toàn cho người hành nghề, người làm việc tại cơ sở khám chữa bệnh. Quy định này cho phép lực lượng bảo vệ của cơ sở khám chữa bệnh được phép sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật; được đào tạo về kỹ năng nhận diện các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và biện pháp xử lý tình huống; được lực lượng cảnh sát nhân dân hỗ trợ bảo vệ theo quy định của pháp luật... Ngoài ra, dự án luật này còn quy định: Người có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám chữa bệnh, bị coi là người có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm