Thứ Tư, 24/04/2024 06:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Thông tin nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Dòng vốn đầu tư nước ngoài nối dài đà hồi phục; Khẩn trương phục hồi vận tải khách đường bộ; Điều hành xăng dầu đã lộ ra nhiều vấn đề; Doanh nghiệp "ngồi trên lửa" vì nông sản lại ùn tắc; Đấu giá quyền sử dụng đất: Kiểm soát sớm ý đồ trục lợi là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Dòng vốn đầu tư nước ngoài nối dài đà hồi phục

Theo báo Đầu tư hiện có nhiều động thái cho thấy, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ nối tiếp đà hồi phục của năm 2021, để có sự tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2022.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong tháng 1/2022 lên đến 2,1 tỷ USD. Đặc biệt, số dự án mới được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư đã tăng gần 2,2 lần so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, những động thái tích cực này có được là nhờ các biện pháp nới lỏng giãn cách, mở cửa trở lại đường bay quốc tế… Quan trọng hơn, Việt Nam có vị trí địa lý gần chuỗi cung ứng của châu Á, đặc biệt là trong ngành công nghệ cao. Đồng thời, một số nước trong khu vực đang đối mặt với các vấn đề cơ cấu, buộc phải đầu tư ra nước ngoài nhằm đa dạng hóa hoạt động sản xuất.

Khẩn trương phục hồi vận tải khách đường bộ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chậm nhất đến tháng 4 năm nay phục hồi du lịch, do vậy, vận tải khách đường bộ cũng phải khẩn trương phục hồi mới đáp ứng được nhu cầu.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, để phục hồi được vận tải khách đường bộ, các địa phương cần căn cứ vào Nghị quyết 128, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và của ngành Y tế. Các doanh nghiệp vận tải cần được tự mở tuyến khai thác theo giấy phép trước đây, mà không cần chờ thỏa thuận giữa hai địa phương đầu tuyến. Nếu không để vận tải khách đường bộ phục kịp thời thì khi các hoạt động kinh tế, xã hội, các hoạt động du lịch sẽ xảy ra ùn tắc.

Điều hành xăng dầu đã lộ ra nhiều vấn đề

Dù Bộ Công thương khẳng định tình trạng khan hiếm xăng dầu chỉ mang tính cục bộ và đủ nguồn cung nhưng với việc hàng loạt cửa hàng nghỉ bán, nhiều chuyên gia cho rằng bộ này cần điều hành linh hoạt, chủ động hơn để đảm bảo cung ứng xăng dầu. Báo Tuổi trẻ thông tin chi tiết.

Cụ thể, trong bối cảnh thị trường có biến động về giá cả, cung cầu và biến động mạnh như vừa qua mà không điều chỉnh đúng chu kỳ cho phù hợp sẽ tác động đến giá cả, cung cầu thị trường. Bên cạnh đó, mức xử phạt với các doanh nghiệp vi phạm chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính với vài chục triệu đồng, không tạo đủ sức răn đe cho những doanh nghiệp kinh doanh không lành mạnh, làm giảm tính cạnh tranh của thị trường. Xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên việc có hiện tượng bất thường trên thị trường, để tình trạng thiếu xăng dầu ở các cửa hàng, phải đóng cửa bán hàng là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Doanh nghiệp "ngồi trên lửa" vì nông sản lại ùn tắc

Tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có phần khả quan hơn so với trước Tết Nhâm Dần, song tình trạng ùn tắc nông sản vẫn tái diễn khiến doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Thông tin trên báo Đại biểu nhân dân.

Trước tình hình ùn tắc tại các cửa khẩu hiện nay, đại diện doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần nhanh chóng thống nhất với phía Trung Quốc về các biện pháp phòng chống dịch để đẩy nhanh tiến độ thông quan tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, Sở Công thương các tỉnh, vùng trồng cần thường xuyên cập nhật thông tin từ khu vực biên giới để điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên cho phù hợp năng lực thông quan. Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo, các doanh nghiệp cần chuyển sang hình thức chính ngạch, buôn bán có hợp đồng trước, có địa chỉ giao nhận rõ ràng, giao hàng ở cửa khẩu chính thay vì sang các cửa khẩu phụ.

Đấu giá quyền sử dụng đất: Kiểm soát sớm ý đồ trục lợi

Trên báo Tiền Phong, có bài viết với nhan đề: Đấu giá quyền sử dụng đất, kiểm soát sớm ý đồ trục lợi. Bài báo nếu, trước thực tế hàng loạt phiên đấu giá mà tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá trả giá cao hơn giá khởi điểm 2-3 lần, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành kiểm soát sớm ý đồ trục lợi.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tập trung rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức tư vấn đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, đặc biệt là tác động của các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, có ý đồ gây biến động lớn về giá để trục lợi... Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, việc rà soát và quản lý chặt nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản, đặc biệt là giám sát dòng tiền vay để tham gia đấu giá đất được đánh giá là giải pháp căn cơ giúp chặn tình trạng giá đất sốt nóng đột ngột.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm