Thứ Bảy, 20/04/2024 04:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Thông tin nổi bật trên báo tuần qua

(ANTV) - Nỗ lực kéo giảm tội phạm, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân; Chính thức ban hành nghị định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023; Nguy cơ mất an toàn giao thông cao từ việc đăng kiểm nhộm nhoạm là những bài viết nổi bật trên báo trong tuần qua. 

Nỗ lực kéo giảm tội phạm, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân 

Phát biểu Bế mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, yêu cầu đặt ra là "Thực hiện đồng bộ các biện pháp kéo giảm tội phạm về trật tự, xã hội, không để tội phạm lộng hành, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân". Thông tin được đăng tải trên báo CAND.

Theo đó trong năm 2023 về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, yêu cầu đặt ra là “Thực hiện đồng bộ các biện pháp kéo giảm tội phạm về trật tự, xã hội, không để tội phạm lộng hành, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân”; điều tra, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng với phương châm “Xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, theo đúng tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm, để có các giải pháp đấu tranh trấn áp theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm theo phương châm “Lấy phòng ngừa làm trọng; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với quyết tâm tấn công, đánh trúng, đánh đúng, đánh vào gốc các loại tội phạm theo tinh thần “tích cực, khẩn trương, hiệu quả”.

Chính thức ban hành nghị định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy từ 1/1/2023

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Nghị định gồm 15 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 13 của Nghị định quy định việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Theo đó, thay vì phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ, tài liệu về cư trú, khi thực hiện các thủ tục, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ như thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nghị định chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Nguy cơ mất an toàn giao thông cao từ việc đăng kiểm nhộm nhoạm 

Mặc dù, liên tiếp đưa ra các quy định siết chặt các quy trình đăng kiểm, thế nhưng dường như công tác ngăn tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm vẫn còn khó khăn. Liên quan đến vấn đề này, Báo Công an nhân dân có bài: “Nguy cơ mất an toàn giao thông cao từ việc đăng kiểm nhộm nhoạm”.

Thời gian qua, xảy ra tình trạng nhiều phương tiện quá hạn đăng kiểm nhưng chủ xe vẫn không thực hiện kiểm định chất lượng, “độ” xe khi chưa được phép hay nhân viên đăng kiểm cố tình bỏ qua lỗi của phương tiện… Tất cả các yếu tố này đã và đang là những nguyên nhân khiến cho các phương tiện không đảm bảo chất lượng vẫn lưu thông trên đường, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Báo Kinh tế & Đô thị, điều này chứng tỏ công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này đã không được thực hiện quyết liệt và rốt ráo, nhất là tại một số trung tâm đăng kiểm tư nhân hoặc các trung tâm được cổ phần hóa. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Cục sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới qua camera; kiểm soát dữ liệu kiểm định của các đơn vị đăng kiểm, ngăn tiêu cực nhũng nhiễu.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm