Thứ Tư, 24/04/2024 11:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Thông quan xăng dầu nhập khẩu nhanh chóng, thuận tiện

(ANTV) - Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tiếp tục gia tăng, Thành phố Hồ Chí Minh phân tuyến điều trị; Bảo đảm thông quan xăng dầu nhập khẩu nhanh chóng, thuận tiện; Đường sắt lên kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Quý Mão 2023...Là những tin tức chính sách nổi bật được quan tâm.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tiếp tục gia tăng, Thành phố Hồ Chí Minh phân tuyến điều trị​

Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 64.461 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Để hạn chế số ca tử vong ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành phân các bệnh nhân sốt xuất huyết thành 3 tầng để điều trị.

Các phòng khám tư nhân, phòng khám của trung tâm y tế,  trạm y tế được xếp vào tầng 1. Tầng 2 là các viện tuyến huyện, bệnh viện đa khoa khu vực, bệnh viện đa khoa tuyến thành phố và các bệnh viện đa khoa tư nhân có điều trị bệnh lý nhiễm.

Tầng 3 là các bệnh viện chuyên khoa nhiễm (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) và các bệnh viện đa khoa được Sở Y tế phân công là bệnh viện tuyến cuối trong điều trị sốt xuất huyết.

Bảo đảm thông quan xăng dầu nhập khẩu nhanh chóng, thuận tiện

Để tiếp tục tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian thông quan, kịp thời đưa mặt hàng xăng dầu nhập khẩu vào lưu thông trên thị trường, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng này.

Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính bảo đảm thông quan 24/7; chủ động nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Đường sắt lên kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Quý Mão 2023

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa lên kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tuyến Bắc - Nam. Theo đó, lịch chạy tàu phục vụ Tết bắt đầu từ ngày 9/1/2023 đến hết ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng).

Trong cả đợt Tết sẽ chạy thường xuyên hàng ngày 12 đôi tàu. Cùng với đó, Tổng công ty chạy 10 đôi tàu tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết. Thời gian mở bán vé Tết rộng rãi dự kiến từ 25/10/2022; Thời gian bán vé tập thể đã được cấp chỗ dự kiến từ 8h00 ngày 25/10 đến hết ngày 31/10/2022.

Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt: Tính toán để hài hòa lợi ích

Bộ Công Thương vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan để lấy ý kiến về biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt mới. Trong đề xuất này, phương án đồng giá đã được loại bỏ vì không áp dụng được trên thực tế khi xem xét các mục tiêu định giá, chính sách xã hội, phản ánh chi phí cung ứng và khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Do vậy, Bộ Công Thương đề xuất giữ cách tính theo biểu giá bậc thang như hiện nay, tuy nhiên số bậc sẽ rút xuống còn 5 bậc hoặc 4 bậc và bậc rẻ nhất tính cho hộ gia đình dùng dưới 100 kWh thay cho 50 kWh như trước.

Theo đó, phương án 1, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn xuống 5 bậc. Cụ thể:  Bậc 1 cho 100 kWh đầu tiên. Bậc 2 từ 101 - 200 kWh; Bậc 3 từ 201 - 400 kWh. Bậc 4 từ 401 - 700 kWh. Bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Phương án này được đánh giá là đơn giản khi ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của các bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện. Nhược điểm là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao tư 711 KWh/tháng trở lên chiếm khoảng 2% số hộ phải trả tăng thêm.

Còn với phương án 2, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn xuống 4 bậc. Cụ thể: Bậc 1 cho 100 kWh đầu tiên. Bậc 2 từ 101 - 300 kWh. Bậc 3 từ 301 - 700 kWh và bậc 4 từ 701 kWh trở lên. Với phương án này, Bộ Công thương đề xuất giữ nguyên giá điện hiện hành cho bậc đầu từ 0-100 kWh nhằm đảm bảo ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp chiếm 33,48% số hộ.

Ưu điểm của phương án này, theo Bộ Công Thương, là đơn giản trong áp dụng, tạo điều kiện cho đơn vị điện lực trong việc quản lý, tính toán hóa đơn tiền điện, phù hợp với xu thế cải tiến cơ cấu biểu giá điện cho sinh hoạt tại một số nước trong khu vực.

Tuy nhiên, phương án 4 bậc sẽ làm tăng tiền điện phải trả đối với các hộ có mức sử dụng từ 119 - 232 kWh/tháng và các hộ có mức sử dụng trên 806 kWh/tháng. Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ thì mức tiền điện tăng thêm chỉ tối đa chỉ 12.100 đồng/tháng/hộ. Bên cạnh đó, phương án 4 bậc sẽ có tác dụng thấp hơn trong việc khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả so với phương án 5 bậc.

Với cách tính mới, giá điện bán lẻ thấp nhất là 1.678 đồng/kWh, cao nhất 3.356 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT), thay vì mức 1.549 đồng và 2.701 đồng/kWh đang áp dụng. Cũng theo Bộ Công Thương, sự điều chỉnh này sẽ làm thay đổi căn bản cơ cấu biểu giá bán lẻ điện so với trước nên sẽ tác động trực tiếp tới các khách hàng.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm