(ANTV) - Chủng mới của virus SARS-CoV-2 lọt vào cộng đồng thì rất nguy hiểm; Xử lý gần 186.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; Những nhiệm vụ nào cần thực hiện trong “Năm ATGT 2021”?; Quản lý thị trường sẽ được đào tạo bậc đại học chính quy;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.
Chủng mới của virus SARS-CoV-2 lọt vào cộng đồng thì rất nguy hiểm
Nữ bệnh nhân được phát hiện mang biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng biến chủng này lọt ra cộng đồng. Song, nguy hiểm nhất lúc này là người nhập cảnh trái phép nếu mang biến chủng mới lọt vào cộng đồng. Ghi nhận của Báo CAND.
Trao đổi với phóng viên Báo CAND, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, nguy hiểm nhất lúc này là người nhập cảnh trái phép, nếu những người này mang virus biến thể lọt vào cộng đồng, với tốc độ lây nhiễm cao của biến thể, sẽ có nhiều người mắc và dịch bùng phát là không tránh khỏi. Trước đó, Bộ Y tế thông tin về việc phát hiện ca biến thể của virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam.
Theo phân tích của chuyên gia Trần Đắc Phu, biến chủng của virus SARS-CoV-2 mới ở Anh có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các chủng khác trước đó, nếu không phát hiện và cách ly kịp thời, để lây lan ra cộng đồng thì rất nguy hiểm. Nếu biến chủng mới này vào bệnh viện thì nguy hiểm tăng cao, đây là khu vực nhạy cảm, có nhiều người mắc bệnh nền.
Xử lý gần 186.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn
Tổng kết ăm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc xử lý gần 186.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; 1.410 trường hợp lái xe dương tính với ma túy, phạt tiền hơn 3.000 tỷ đồng. Thông tin được đăng tải trên Báo điện tử VOV.
Theo thông tin, năm 2020 vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (trên 10%), là năm đầu tiên số người chết giảm xuống dưới 7 nghìn người. Lực lượng đã xử lý gần 3,7 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh, phá 7 chuyên án; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ gần 7.000 vụ có dấu hiệu tội phạm trên các tuyến giao thông thu giữ nhiều tang vật, hàng hóa chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trong giờ cao điểm và nhất là trong các dịp nghỉ lễ tết, cuối tuần vẫn xảy ra. Đặc biệt, tình trạng chống lại cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật.
Những nhiệm vụ nào cần thực hiện trong “Năm ATGT 2021”?
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia vừa ký ban hành kế hoạch “Năm ATGT 2021”, kế hoạch đề ra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2021 mà các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện. Thông tin trên báo Kinh tế & ĐÔ thị.
Kế hoạch nêu rõ, mục đích của kế hoạch “Năm ATGT 2021” là nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Cụ thể, mục tiêu của “Năm ATGT 2021” sẽ giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông xuống từ 5 - 10% so với năm 2020. Đồng thời, giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải.
Trong 9 nhiệm vụ cụ thể, đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô và các hành vi khác là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Quản lý thị trường sẽ được đào tạo bậc đại học chính quy
Lần đầu tiên sau hơn 60 năm thành lập, lực lượng quản lý thị trường sẽ được đào tạo chính quy, bài bản trong một trường đại học. Đây là chiến lược quan trọng của Bộ Công thương nhằm chuẩn bị nguồn lực trong giai đoạn mới. Theo Báo Tuổi trẻ.
Theo Tuổi trẻ, chiều 2/1, Bộ Công thương cho biết Tổng cục Quản lý thị trường và Trường đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội sẽ ký thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo đại học cho lực lượng quản lý thị trường theo hệ chính quy vào ngày 4/1. Việc đào tạo bậc đại học cho lực lượng quản lý thị trường, theo Bộ Công thương, "là điều kiện tiên quyết để phát triển theo hướng chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại".
Theo thỏa thuận sắp được ký kết, hai đơn vị sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lực lượng quản lý thị trường, phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại nói riêng và phục vụ sự nghiệp nguồn nhân lực kinh tế nói chung.