Thứ Sáu, 26/04/2024 10:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Điểm tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngày 12/2, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua EVFTA và IPA. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

Cú hích mới cho xuất khẩu

Theo đó, khi được hưởng ưu đãi thuế quan, các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: Dệt may, da giày, hàng điện tử, thủy sản, đồ gỗ sẽ có thể vào được thị trường EU một cách dễ dàng. Ngay sau khi EVFTA được thực thi trong năm đầu tiên, EU sẽ giảm 85% dòng thuế với hàng hóa Việt Nam. Sau 7 năm, 99% dòng thuế cũng được miễn giảm, đây là cơ hội rất quan trọng để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận thị trường EU.

Không chỉ vậy, những cam kết đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định IPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch. Từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn đến từ EU và các nước khác.

Cơ hội lớn với doanh nghiệp Việt

Bên cạnh những thuận lợi, báo Lao động số ra ngày 13/2cũng dành trang nhất để phân tích về những thách thức đối với nền kinh tế nước ta, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia EVFTA.

Theo đó, để thực thi các cam kết trong EVFTA thì các vấn đề thể chế, chính sách pháp luật, môi trường kinh doanh cũng sẽ có những thay đổi, cải thiện theo hướng minh bạch và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, để vào được thị trường EU, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng chuẩn EU, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ và cập nhật chính sách mặt hàng, tìm hiểu về rào cản về kỹ thuật, xuất xứ hàng hóa, thủ tục hải quan, chỉ dẫn địa lý, pháp luật thương mại, kinh tế của từng thành viên EU để tránh những rủi ro trong quá trình giao thương hàng hóa.

Kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp

Dịch bệnh Covid-19 có thể gây thiệt hại lên tới 160 tỉ USD trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực ASEAN bị ảnh hưởng nặng nhất. Để đảm bảo được các mục tiêu tăng trưởng, Bộ Kế hoạch và đâu tư cho rằng cần “chủ động sớm dự liệu giải pháp”.

Theo đó, Ngân hàng nhà nước cần nghiên cứu ngay một số gói chính sách tín dụng, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ. Bộ Tài chính có giải pháp cân đối thu chi ngân sách, chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đảm bảo thông quan hàng hóa, cắt giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp như giảm phí điện, nước. Đặc biệt, Bộ KHĐT cũng đề xuất nghiên cứu các phương án kích cầu nhằm bảo đảm giữ vững mục tiêu tăng trưởng như giảm giá du lịch, xem xét việc miễn lệ phí, đơn giản thủ tục visa cho khách. Khai thác hiệu quả thị trường nội địa, thương mại điện tử, dịch vụ giao vận và chuyển phát.

Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể: Vẫn còn không ít khó khăn

Việc Việt Nam có di sản trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO được coi là “ quả ngọt” sau nhiều nỗ lực của cả cộng đồng và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, làm thế nào để các di sản này vừa được bảo tồn tốt, vừa phát triển bền vững vẫn là vấn đề khiến nhiều địa phương trăn trở.

Theo Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Việt Nam đã có 40 di sản được Unesco ghi danh. Tuy nhiên, theo như ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam thì ý nghĩa đích thực của mỗi di sản văn hóa sau khi được Unesco ghi danh không chỉ dừng lại ở chiếc bằng chứng nhận. Mà, đó là một khối lượng công việc to lớn liên quan đến chính sách, đầu tư và vận động xã hội, để phát huy ý nghĩa và giá trị của các di sản phục vụ cho các mục tiêu nhân văn, hướng thiện của đời sống.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm