Thứ sáu, ngày 25/06/2021 - 04:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:07, Thứ 3, 13/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Điểm tin tức nổi bật trên báo ngày 13/11

(ANTV) -  Sự việc hacker tung dữ liệu thông tin khách hàng của hệ thống Thế giới di động, trong đó có 32 người có đầy đủ 16 chữ số được cho là số thẻ ngân hàng khiến nhiều khách hàng hoang mang. Liệu tài khoản của khách hàng liệu có an toàn?

Các chuyên gia khẳng định nếu chỉ lộ 16 chữ số trên thẻ ngân hàng, hacker chưa thể lấy cắp tiền trong tài khoản của khách hàng. Để thực sự lấy cắp được, hacker cần phải biết thêm ngày hết hạn của thẻ. Hiện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng tiếp tục rà soát, Tiểu ban quản lý rủi ro (thuộc Hội thẻ ngân hàng) cũng tiếp tục phối hợp để xác minh thông tin, nâng mức phòng ngừa rủi ro nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. 

Đại diện ngân hàng nhà nước khẳng định chưa ghi nhận trường hợp bị lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản; tuy nhiên vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội.

Thiếu kết nối tài khoản, chủ xe thờ ơ thẻ Etag

Việc chưa kết nối liên thông được giữa tài khỏan giao thông và tài khoản của ngân hàng khiến tiến độ dán thẻ thu phí không dừng (Etag) và tỷ lệ người dùng thực tế rất thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả dự án thu phí không dừng...

Tính đến nay mới có khoảng 650.000 xe đã dán thẻ Etag, đạt trên 30% tổng số xe dân sự trong cả nước. Trong đó, tỷ lệ chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông mới chỉ đạt khoảng 20%.

Nhiều chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, nguyên nhân khiến khiến các chủ phương tiện không mặn mà nạp tiền vào thẻ là do thẻ chưa kết nối liên thông với tài khoản ngân hàng. Mỗi ngày phí đường bộ của một doanh nghiệp thể lên tới hàng chục triệu đồng. Nếu chuyển vào tài khoản giao thông quá nhiều,doanh nghiệp bị đọng vốn kinh doanh. Ngoài ra, nếu chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông sẽ không được tính lãi.

Doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ gia đình có thể gây thất thoát thuế rất lớn

Doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ gia đình có thể gây thất thoát thuế rất lớn”, đó là nhan đề 1 bài viết trên báo An ninh thủ đô số ra ngày 13/11 và cũng là ý kiến của ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng (đoàn Đồng Nai) về một số nội dung liên quan đến Dự án Luật Quản lý thuế.

Hiện cả nước có khoảng 700.000 doanh nghiệp, 5,1 triệu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể chưa kể đến số lượng mã số thuế cá nhân. Bà Hằng cho rằng, với khối lượng công việc lớn như vậy, nếu không đánh giá các nguồn lực để thực hiện thuế thì có thể làm tăng áp lực đối với cán bộ thuế, dẫn đến những sai sót khi thực thi nhiệm vụ.

Do vậy, đại biểu này đề nghị, song song với đánh giá tác động của chính sách, cơ quan soạn thảo cần xem xét đánh giá nguồn lực để thực hiện phù hợp với các nội dung trong dự thảo không gây áp lực cho người nộp thuế cũng như cán bộ công chức thuế.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: E ngại mức đầu tư lớn gây áp lực cho nền kinh tế

Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức chương trình báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam. Đây là dự án được đánh giá là cần thiết, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra e ngại bởi mức đầu tư của dự án quá lớn cũng như thời gian thực hiện dự án quá dài.

GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, cần tính toán xem tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD đã là tối ưu nhất hay chưa, mức đầu tư này đã hợp lý chưa.

Phân kỳ đầu tư cần đến 30-40 năm mới hoàn thiện dự án là quá dài, do vậy một số nhà đầu tư tư nhân bày tỏ sự không mặn mà. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam cần cân nhắc vì để làm được dự án này thì nhà nước phải đi vay 100% vốn, với số tiền lên tới 58 tỷ USD. Số vay này sẽ khiến nợ công vượt trần, nợ gốc và lãi hàng năm phải trả là rất lớn, gây áp lực lên nền kinh tế./.

 

BT
Thăm dò khán giả