Thứ Bảy, 27/04/2024 11:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Bệnh viện không thể tăng thu nhập để “giữ chân” bác sĩ

(ANTV) -  Bệnh viện không thể tăng thu nhập để “giữ chân” bác sĩ; Trả lương cao vẫn khó tuyển lao động; Gọi thí sinh nhập học sớm: Vẫn tồn tại tình trạng nộp tiền để "giữ chỗ"; Vay mua nhà ngày càng khó; “Chọn mặt” để tránh bẫy lừa khi xuất khẩu... Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày 30/6.

Bệnh viện không thể tăng thu nhập để “giữ chân” bác sĩ

Gần 900 nhân viên y tế tại Hà Nội xin nghỉ việc trong 18 tháng qua khiến ngành y tế thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh.

Chia sẻ với báo Lao động, đại diện một số bệnh viện cho biết “không thể tăng thêm thu nhập để giữ chân bác sĩ”.

Các nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển công tác chủ yếu là ở khối bệnh viện vì các bác sĩ làm chuyên môn, có tay nghề thì ra ngoài dễ hành nghề hơn; trong khi đó khối dự phòng thì khó hơn. Nguyên nhân của thực trạng này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nguồn thu của các bệnh viên 2 năm qua bị hạn chế nhiều.

Trong khi đó, ngân sách nhà nước chưa chuyển tiền điều trị Covid 19 cho các bệnh viện, nên các đơn vị phải tạm ứng nguồn thu để đáp ứng cho điều trị bệnh nhân, khó khăn lại càng khó khăn hơn, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động.

Trả lương cao vẫn khó tuyển lao động

Sau đại dịch Covid-19, mặc dù các doanh nghiệp đã đưa ra mức lương hấp dẫn, nhiều chế độ, chính sách nhưng vẫn khó tuyển tuyển dụng được người lao động với số lượng lớn.

Theo Báo Kinh tế và đô thị: Một số công ty may mặc lớn trên địa bàn Hà Nội sẵn sàng trả lương tới 12-15 triệu đồng nhưng vẫn khó khăn tuyển người. Nguyên nhân là do thanh niên đang có xu hướng chuyển sang làm kinh doanh hoặc làm cho các doanh nghiệp điện tử. Nhân lực có kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng thì lại càng khó tuyển hơn. Mức lương cho những vị trí này từ 15-30 triệu đồng.

Để giải bài toán lao động cho các doanh nghiệp hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức những phiên giao dịch việc làm chuyên đề phù hợp với từng giai đoạn thị trường lao động, để hỗ trợ tối đa cho nhóm doanh nghiệp, lĩnh vực ngành nghề bị ảnh hưởng nặng trong giai đoạn Covid-19 vừa rồi.

Gọi thí sinh nhập học sớm: Vẫn tồn tại tình trạng nộp tiền để 'giữ chỗ'

Trên báo Đại Đoàn kết đăng tải, mặc dù đã có “lệnh cấm” các trường yêu cầu thí sinh phải nhập học sớm hoặc phải nộp tiền để “giữ chỗ”, tuy nhiên, mùa tuyển sinh năm nay hiện tượng này vẫn xảy ra.

Từ đầu tháng 5, nhiều thí sinh nhận được email thông báo trúng tuyển từ một số trường đại học, kèm theo đó là mức ưu đãi học phí, học bổng khi thí sinh đăng ký nhập học sớm. Mặt trái của việc này là tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong công tác tuyển sinh, đồng thời có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn.

Trước tình trạng này, các chuyên gia cho rằng: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng hệ thống chính sách tuyển sinh, chính sách đầu tư cũng như chất lượng rõ ràng, ổn định. Đi đôi với đó là kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh với trường có sai phạm.

Vay mua nhà ngày càng khó

Người có nhu cầu vay mua nhà để ở có thể bị giảm cơ hội tiếp cận vốn nếu dòng vốn tín dụng chảy vào bất động sản tiếp tục bị kiểm soát chặt hơn nữa.

Theo báo Người Lao động, trong bối cảnh hạn mức (room) tín dụng ở các ngân hàng thương mại đang cạn kiệt, không chỉ khách vay mua bất động sản để đầu cơ, lướt sóng gặp khó mà người vay mua nhà để ở cũng có thể bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khi tín dụng vào bất động sản bị kiểm soát chặt thì doanh nghiệp bất động sản cũng khó vay vốn để triển khai tiếp dự án, hoặc phải vay với lãi suất cao hơn khiến chi phí đầu vào tăng, giá bán sản phẩm tăng theo.

Các chuyên gia kinh tế kiến nghị việc kiểm soát tín dụng bất động sản thông qua room cần được nghiên cứu thay thế bằng các quy định mang tính thị trường hơn.

“Chọn mặt” để tránh bẫy lừa khi xuất khẩu

Sau chưa đầy 3 tháng, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và cơ quan liên quan, toàn bộ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia đã được trả lại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vụ việc này đã để lại bài học lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về lựa chọn bạn hàng và môi giới trong giao thương quốc tế.

Theo báo Đầu tư: Một trong những lỗ hổng lớn dẫn tới rủi ro bị lừa của các doanh nghiệp Việt trong giao thương mại quốc tế, đó là điều kiện còn lỏng lẻo trong hợp đồng, trong đó có việc không yêu cầu đặt cọc. Theo các chuyên gia, trong giao dịch thương mại quốc tế, người bán và người mua thậm chí không biết nhau, do đó cần có một tổ chức thứ ba có đủ uy tín làm trung gian và trong trường hợp này, các tổ chức trung gian đó không ai khác chính là ngân hàng. Bên cạnh đó, yêu cầu hàng đầu với nhà xuất khẩu là phải xác minh, đánh giá độ tín nhiệm của doanh nghiệp mua hàng.

Bộ Công thương cũng lưu ý, các doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu rõ, nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, các nghĩa vụ của mỗi bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm