(ANTV) - Mất lái, dùng để diễn tả hiện tượng người điều khiển phương tiện mất kiểm soát chiếc xe. Trong hầu hết các trường hợp, sự việc diễn ra rất bất ngờ và nhanh đến mức người điều khiển phương tiện hầu như không kịp phản ứng.
Một trong những lỗi điều khiển xe của tài xế là do không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, đã gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Được thi công trên mặt bằng đã có sẵn, Dự án cầu cạn Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long tại Hà Nội vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ. Theo dự kiến ban đầu, sẽ hoàn trả mặt bằng dự án dưới thấp từ 15/12/2019. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ hàng rào thi công bên dưới vẫn chưa được hoàn trả, và xin lùi lại thời gian đến 30/6. Việc chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông.
Dự kiến tiến độ hoàn thành dự án ban đầu là T8/2020. Song, chủ đầu tư lại tiếp tục xin kéo dài tiến độ hoàn thành vào T12/2020. Trong thời điểm cách ly xã hội giai đoạn 1, khi mà nhiều dự án công trình giao thông bị tạm dừng hoạt động, thì dự án cầu cạn Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long vẫn tiếp tục được ưu tiên.
Song vẫn chậm tiến độ. Việc thi công rào chắn chiếm dụng lòng đường đã gây ảnh hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông.
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết: "Mặc dù là có nhiều cam kết đến một giai đoạn nào đó là phải dỡ bỏ cái tường rào ở dưới thì cũng không được thực hiện như cam kết rất là cản trở cho cái việc lưu thông ở dưới mặt đất, một bên mà vi phạm những cái điều kiện đó, làm cản trở cho hoạt động của các đơn vị, cá nhân và tổ chức xã hội khác."
Trong khi dự án này được kỳ vọng là một trong những công trình trọng điểm để giảm tải áp lực giao thông trước tốc độ phát triển chóng mặt của phương tiện xe cá nhân.
Song giờ đây lại vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ hoàn thành và góp mặt vào top 10 điểm ùn tắc mới của TP.Hà Nội.
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị việc để tồn tại công trình thi công rào chắn chiếm dụng lòng đường chính là chưa có sự ràng buộc về mặt tài chính trong việc chiếm dụng không gian đô thị của các chủ đầu tư khi thi công công trình.
Ông Trần Huy Ánh cho biết: "Chính trong những cái ràng buộc đó, nó làm cho các đơn vị quản lý cũng như bên nhà thầu họ có một cái phương án thông minh nhất, hiệu quả nhất để sử dụng các mặt bằng đó và anh sẽ có được cái giai đoạn có thời hạn nhất định là đơn vị thi công phải trả lại nguyên trạng cho xã hội, cho thành phố, những cái ràng buộc như vậy tránh được sự tùy tiện trong cái việc kéo dài thời gian thi công, rồi gây ảnh hưởng đến cái hoạt động xã hội."