Thứ Ba, 16/04/2024 22:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Xây dựng đội ngũ cán bộ pháp chế CAND đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

(ANTV) - Là đơn vị tham mưu chiến lược giúp Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy Đảng, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong công tác pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN trong Công an nhân dân. Trong 46 năm qua, lực lượng Pháp chế CAND đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. 

8 luật, 1 nghị quyết liên quan đến công tác công an đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại các kỳ họp thứ 10, 11.

Trong đó có Luật Cư trú năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Những đạo luật quan trọng, mang tính đột phá để lực lượng CAND thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm pháp luật và tham gia xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bộ Công an cũng được phân công chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành 09 nghị định quy định chi tiết thi hành các luật: Luật Công an nhân dân năm 2018, Luật Cư trú năm 2020, Luật phòng cháy và chữa cháy, Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến 10/9/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành 87 thông tư quy định về các lĩnh vực liên quan đến an ninh, trật tự.

Công tác tham mưu trong lĩnh vực pháp chế, bởi vậy cũng nặng nề và đòi hỏi việc đánh giá tác động thực tiễn phải thực sự sát và đúng.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế, cải cách hành chính và tư pháp, Bộ Công an cho biết: Không chỉ là sự chủ động trong công tác tham mưu, mà còn là sự sáng tạo. Ở đây ngoài việc xây dựng pháp luật của lực lượng CAND, pháp chế CAND cũng tham gia vào tiến trình xây dựng văn bản QPPL của các bộ ngành khác có liên quan đến ANTT. Mà đòi hỏi ở đây là việc đánh giá tác động xã hội, đánh giá đúng thì việc tham mưu, điều chỉnh xây dựng mới hoặc  bổ sung quy định pháp luật mới đạt hiệu quả cao nhất.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: "Tham mưu trong lĩnh vực pháp chế có những đặc thù rất khác. Anh phải có kiến thức thực tiễn, nền tảng khoa học pháp lý, phải hiểu rất rõ các quan điểm chỉ đạo của Đảng. Xây dựng luật trên tinh thần lắng nghe, việc soạn thảo phải kỹ lưỡng bởi khi văn bản quy phạm pháp luật ban hành sẽ có tác động rất lớn đến xã hội. Quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được bảo vệ, nhưng ngược lại những hành vi đi vi phạm cũng phải có những chế tài xử lý nghiêm khắc.

Không chỉ là nhiệm vụ xây dựng pháp luật, việc tổ chức thi hành, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm đưa Luật đi vào thực tiễn đời sống cũng rất quan trọng.

Ngày 18/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng CAND giai đoạn 2021 – 2027”.

Mục đích là nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác do thiếu hiểu biết pháp luật.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật sẽ được ưu tiên thực hiện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: "Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao lực lượng Pháp chế CAND thời gian qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao từ xây dựng, ban hành, phổ biến, tuyên truyền cho đến kiểm tra thi hành pháp luật. Hiện nay đã xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế từ Bộ Công an đến công an các đơn vị địa phương được hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ pháp chế được đào tạo bài bản, nắm vững không chỉ là pháp luật trong nước, chuyên ngành mà còn cả luật pháp quốc tế.

Sự nghiệp bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng Nhà nước Việt Nam pháp quyền XHCH của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân trong thời kỳ hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đang tạo ra những cơ hội, thuận lợi lớn nhưng cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức mới cho lực lượng Pháp chế CAND.

Đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm cao hơn của mỗi CBCS, tiếp tục khẳng định truyền thống cán bộ pháp chế, giỏi nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm thực tiễn và sáng tạo trong công tác tham mưu.

Tin mới nhất

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Khen thưởng thành tích giải cứu hai bé gái bị dẫn dụ ở quận 1

Khen thưởng thành tích giải cứu hai bé gái bị dẫn dụ ở quận 1

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Ban giám đốc Công an TP.HCM và UBND quận 1 vừa tổ chức khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể đã có thành tích kịp thời giải cứu 2 cháu bé bị dẫn dụ sau 42 giờ truy xét và thành tích bắt các đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép 184 bánh heroin, 73 viên ma túy.

Những bông hoa bản lĩnh, tự tin

Những bông hoa bản lĩnh, tự tin

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM - cơ sở Hội xuất sắc của Công an TP.HCM trong năm vừa qua. Bằng sự đoàn kết, phấn đấu nỗ lực không ngừng, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã xây dựng được một tập thể vững mạnh cả về công tác phong trào Hội lẫn công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Cảnh báo thủ đoạn xâm hại trẻ em

Cảnh báo thủ đoạn xâm hại trẻ em

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ việc 2 trẻ bị bắt cóc tại phố đi bộ đi bộ Nguyễn Huệ ngày 3/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh đã cử luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 nạn nhân từ giai đoạn điều tra cho đến khi kết thúc vụ án. Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với đối tượng bắt cóc 2 trẻ là Phạm Huỳnh Nhật Vi về tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi". Vụ việc thêm lời cảnh báo về 1 nhóm tội phạm mới nhắm đến trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh yếu thế không được bảo vệ.

Quả đấm thép trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia

Quả đấm thép trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Trong suốt 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đã luôn nỗ lực rèn luyện, chiến đấu và trưởng thành, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, cùng các lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh, trật tự, góp phần ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xứng đáng là “quả đấm thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Israel

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ muốn ngăn chặn xung đột ở Trung Đông lan rộng, nhưng cam kết sẽ bảo vệ Israel sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào đồng minh chủ chốt của Washington.

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Xem thêm