Thứ Năm, 25/04/2024 11:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Vững mạnh từ bên trong

(ANTV) - Một trong những nội dung trọng tâm của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được Hội nghị Trung ương 4 khóa 13 khẳng định trong kết luận 21, đó là kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm. Triển khai kết luận 21 tại các cơ sở đảng, nhất là Công an nhân dân, lực lượng trực tiếp trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa rất quan trọng. Kết luận chỉ ra những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và phương châm để lực lượng Công an tham gia đắc lực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Không bao che cán bộ vi phạm

Kiên quyết điều tra, đưa ra ánh sáng, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực, được đánh giá là một trong những điểm sáng của lực lượng CAND trong thời gian qua.

Cuối tháng 5, làm việc với Đoàn công tác số 8 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ trưởng Tô Lâm một lần nữa khẳng định, Bộ Công an không chỉ đấu tranh quyết liệt phòng, chống tội phạm tham nhũng, tiêu cực mà còn thực hiện nhiệm vụ này ngay tại trong nội bộ.

Sai phạm của cán bộ đảng viên, ngay cả cán bộ chỉ huy cần phải được nghiêm túc phê bình, xử lý. Câu chuyện tại Chi bộ Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội. Người đứng đầu chi bộ này đã bị điều chuyển công tác do thiếu trách nhiệm, vi phạm quy trình công tác, dẫn đến việc bị can bỏ trốn trong quá trình bị dẫn giải phục vụ xét xử.

Xử lý sai phạm của cá nhân đã trở thành cơ hội để tập thể tự soi, tự sửa mình. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt quy trình công tác, điều chỉnh trong phân công nhiệm vụ để phù hợp hơn với sở trường cán bộ.

Trên tinh thần khách quan, minh bạch, nghiêm cấm bao che, né tránh. Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm của đảng viên, cán bộ chiến sĩ, kể cả lãnh đạo cao cấp.

Chỉ tính trong năm 2021, các cấp ủy, chi bộ trong CAND đã tiến hành kiểm tra, giám sát trên 3.000 lượt tổ chức đảng, gần 20.000 lượt đảng viên; xem xét, thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và trên 1.000 đảng viên.

Bộ Công an đã kiểm tra 92 lượt đơn vị thuộc 21 Công an đơn vị, địa phương; phát hiện, xử lý 5 tập thể, 143 cá nhân vi phạm điều lệnh.

Kỷ luật đi đôi với giáo dục. Điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, quy trình, chế độ công tác, lễ tiết tác phong, nề nếp sinh hoạt trong toàn lực lượng nhờ đó được củng cố.

Vững mạnh từ bên trong

Kết luận 21 là cơ sở để Đảng bộ Công an Trung ương nỗ lực phát huy vai trò là "thanh bảo kiếm" trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy mạnh phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm, loại bỏ những phần tử thoái hóa biến chất, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên trong lực lượng công an nhân dân.

Sau gần một năm thực hiện kết luận 21 đến nay, với nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá, Đảng bộ Bộ Công an đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn lực lượng.

Các cấp ủy và đảng viên, cán bộ chiến sỹ đã nhận thức sâu sắc hơn về nguy cơ suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, từ đó thực hiện nghiêm túc tự soi, tự sửa, coi đó là trách nhiệm, danh dự của người chiến sỹ công an.

Các thiết chế kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Tổ chức bộ máy tiếp tục được đổi mới, sắp xếp tinh gọn.

Tiếp tục triển khai Kết luận 21 nói riêng và Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng nói chung về xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã được Đảng bộ Công an Trung ương quán triệt và quyết liệt triển khai xuống từng đảng bộ cơ sở, đảng viên và cán bộ chiến sỹ.

Đặc biệt, Đảng ủy CATW đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 12 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là Nghị quyết tổng thể, có ý nghĩa chiến lược quan trọng, tạo tiền đề căn bản cho công tác công an và công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong 10 năm tới.

Gương mẫu đi đầu dưới lá cờ của Đảng, của Tổ quốc. Công an nhân dân Việt Nam là những thanh bảo kiếm, những tấm khiên xả thân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Nghiêm túc tự soi, tự sửa, tự rèn rũa mình, quyết tâm xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm