Thứ Năm, 28/03/2024 15:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, trật tự

(ANTV) - Chiều nay 25/10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ đón chính thức Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Lào do Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào làm Trưởng đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam chủ trì Lễ đón.

Sau lễ đón, Bộ trưởng Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Vilay Lakhamphong, đồng chủ trì Hội nghị tổng kết kết quả thực hiện Kế hoạch hợp tác năm 2022 và ký Kế hoạch hợp tác năm 2023 giữa hai Bộ.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Sengphet Houngboungnuang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Lào.

Về phía Bộ Công an Việt Nam, tham dự hội nghị có các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Nhấn mạnh một số vấn đề, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, trong năm 2022, Việt Nam và Lào phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 cũng như biến động giá cả trên thị trường năng lượng; đồng thời các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp hơn với nhiều phương thức, thủ đoạn mới.

Dưới sự chỉ đạo toàn diện, kịp thời của hai Đảng, hai Nhà nước và cả hệ thống chính trị, sự tham gia của đông đảo người dân, kinh tế - xã hội của Việt Nam và Lào từng bước được phục hồi; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống nhân dân được đảm bảo. Thành công đó có sự đóng góp hết sức to lớn của Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.

Đại tướng Tô Lâm và Đại tướng Vilay Lakhamphong. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Điểm lại một số kết quả nổi bật trong triển khai Kế hoạch hợp tác thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong hợp tác bảo vệ an ninh quốc gia, hai Bên đã phối hợp và triển khai các phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các hoạt động chính trị quan trọng của hai nước, các mục tiêu trọng yếu, tuyến biên giới, tuyến giao thông tại các địa bàn chiến lược. Lực lượng Cảnh sát Việt Nam và Lào thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin và tổ chức xác minh, điều tra các loại tội phạm xuyên quốc gia, các đường dây, tụ điểm phức tạp liên quan đến hai nước, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, buôn lậu; phối hợp xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã của Việt Nam lẩn trốn tại Lào và ngược lại.

Xuất phát từ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Bộ, trên tinh thần san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, trong năm 2022, Bộ Công an Việt Nam đã giúp Bộ Công an Lào một số dự án trọng điểm: Dự án xây dựng trụ sở làm việc Công an của Lào giáp biên giới Việt Nam; Dự án xây dựng công trình Học viện Chính trị Công an nhân dân Lào, Dự án xây dựng Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân cho Lào,…

Trao đổi về phương hướng hợp tác trong năm 2023, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị hai Bên cần tiếp tục thúc đẩy thực hiện hiệu quả các Điều ước, Thỏa thuận quốc tế mà hai Bên cùng là thành viên; xúc tiến đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định về dẫn độ, Hiệp định cùng bảo vệ và trao đổi tin mật giữa hai Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương hai Bên triển khai thực hiện thỏa thuận của Chính phủ hai  nước ở khu vực biên giới nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tăng cường trao đổi thông tin mà hai Bên cùng quan tâm, nhất là tình hình thế giới và khu vực có tác động đến an ninh, trật tự của hai nước, hoạt động của các đối tượng khủng bố, tội phạm về ma túy, truy nã, vấn đề nhập cảnh, cư trú, di cư trái phép; phối hợp, phòng chống tác động các mối đe dọa của an ninh phi truyền thống ảnh hưởng đến hợp tác; hợp tác chặt chẽ trong phòng, chống “diễn biến hòa bình”, nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động diễn tập chống khủng bố. Duy trì tiếp xúc lãnh đạo các cấp giữa hai Bộ, phối hợp xử lý vụ việc phát sinh nhanh chóng, kịp thời, không để các thế lực thù địch, các loại tội phạm hoạt động gây phương hại đến an ninh, trật tự mỗi nước, chia rẽ quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam – Lào.

Đại tướng Tô Lâm và Đại tướng Vilay Lakhamphong ký kế hoạch hợp tác năm 2023 giữa hai nước. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Công an Lào Vilay Lakhamphong đã ký Kế hoạch hợp tác năm 2023 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.

Tin mới nhất

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Tin tức an ninh trật tự diễn ra trong 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự diễn ra trong 24 giờ qua

Điểm tin 28/03/2024

(ANTV) - Bắt thêm lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi liên quan tập đoàn Phúc Sơn; Hậu Giang: Bắt tạm giam phó chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn; Hà Nội: Khởi tố nam sinh lớp 10 đánh học sinh lớp 8 bị thương nặng; Bình Dương: Dùng xe ô tô tông bạn vì mâu thuẫn trong lúc chơi bida; Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24h qua.

Kỳ vọng về sự thay đổi của bóng đá nước nhà

Kỳ vọng về sự thay đổi của bóng đá nước nhà

Văn hóa 28/03/2024

(ANTV) - Sau 20 năm không thua trước Indonesia trên sân nhà, tối ngày 26/3, đội tuyển Việt Nam đã thua Indonesia 0-3 tại Mỹ Đình thuộc lượt trận thứ 4 vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Trước trận thua này, ngay trong đêm 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức chấm dứt hợp đồng với vị huấn luyện viên này trước thành tích thi đấu chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Xem thêm