Thứ Năm, 25/04/2024 07:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tranh luận về giờ làm, tiền lương của người lao động

(ANTV) - “Sự tiến bộ xã hội ở đâu khi chúng ta tăng giờ làm, giảm tiền lương của người lao động?” - Đó là câu hỏi được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, đoàn TP.HCM đưa ra  khi tranh luận về quan iểm mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trong phiên làm việc sáng ngày 23/10 tại nghị trường Quốc hội.

Một trong những nội dung được nhiều ĐBQH cho ý kiến là giờ làm việc của người lao động (quy định tại điều 105 dự thảo Luật). Trong đó một số ý kiến đề nghị nghiên cứu để quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần, ngược lại một số ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành về tuần làm việc 48 giờ.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình phát biểu: Vấn đề thời giam làm việc bình thường, tôi đề nghị giữ nguyên theo quy định hiện hành đây là quy định phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế và rất nhân văn, chúng ta quy định linh hoạt rằng thời gian làm việc tối đa là 48 giờ trong tuần và nhà nước khuyến khích tuần làm việc ít hơn là 44 hoặc 40 giờ tùy vào điều kiện cụ thể của doah nghiêp và sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, quy định này là hợp lý, hợp tình. Rút ngắn thời gian làm việc bình thường sẽ làm suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia, gây trở ngại cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng, khó đưa nước ta thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Nguy cơ lớn nhất đối với tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

Tranh luận tại nghị trường, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đoàn TP HCM  bày tỏ không đồng tình với quan điểm của ĐB Vũ Tiến Lộc.  Đặc biệt, là đến vấn đề nhân văn và tự nguyện trong việc giữ nguyên giờ làm như đại biểu Vũ Tiến Lộc đã nhận định.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu: Tôi thực sự bất ngờ với nhận định này của đại biểu Vũ Tiến Lộc, bởi tôi nghe rất nhiều công nhân và công tác công đoàn nói rằng, người công nhân không muốn làm thêm giờ mặc dù trên thực tế họ cần làm thêm giờ. Vậy thì chúng ta phải trả lời câu hỏi: Vì sao người công nhân cần làm thêm giờ? và câu hỏi đó quá dễ trả lời, quá dễ thấy trong thực tiễn. Bởi vì thu nhập hiện nay của người công nhân thực sự không đủ để trang trải cuộc sống tối thiểu của họ

Không  giấu được sự xúc động, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ, cần có cái nhìn thực tế vào người công nhân, dáng vẻ, tâm thế của người công nhân khi đến làm việc, nhìn vào cuộc sống thực tế của người công nhân và hãy nhìn vào những đứa trẻ mà cha mẹ phải gửi về quê.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm: Có người mẹ, cha nào muốn xa con mình không, thậm chí, có người 1 - 2 năm chưa về thăm quê được. Có những gia đình, ông bà rất già vẫn phải giữ cháu để con đi làm việc. Hãy trân trọng những người lao động như thế, họ không cam chịu, không muốn trở thành gánh nặng của xã hội. Họ phải đi tìm việc làm mà nói rằng họ tự nguyện  làm quần quật suốt ngày, tôi cho rằng, quan điểm này cần tranh luận để làm sáng rõ. Nói rằng họ tự nguyện nhưng thực tế không tự nguyện mà cần làm thêm giờ để có thu nhập. Vai trò của Quốc hội ở đây là gì? Phải làm chính sách như thế nào để người công nhân có thu nhập đủ sống, đủ trang trải cuộc sống.

Chốt lại vấn đề, đại biểu Quyết Tâm nhấn mạnh, sức cạnh tranh của nền kinh tế không chỉ và không nên dựa chủ yếu vào sức lao động của người lao động, mà còn là năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, điều kiện làm việc và sự tiến bộ xã hội.  Đồng thời cho rằng, việc giảm thời gian làm việc xuống 44 giờ/tuần, có nghĩa 4 giờ còn lại người lao động có thể  làm thêm, tăng thu nhập, đó mới là sự tiến bộ nhân văn./.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm