Thứ Năm, 25/04/2024 17:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tin tức nổi bật trên các báo số ra hôm nay

(ANTV) -  Làm sao bảo vệ những cánh  rừng ngăn lũ?; 37/56 ứng viên GS, PGS ngành Y-Dược bị tố gian dối; Giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên; Dịch chuyển nhà máy về Việt Nam, nhà đầu tư còn ngần ngại gì?...là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Theo thống kê, đợt mưa lũ xảy ra tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại lớn về người của. Kéo theo đó là khó khăn bủa vây cuộc sống của hơn 7 triệu đồng bào vùng lũ lụt. Theo báo Kinh tế và đô thị, mưa lũ qua đi nhưng nhiều điều phải ngẫm ngợi, trong đó có việc làm sao bảo vệ rừng để ngăn lũ.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, từ năm 2016 - 2019, trung bình mỗi năm Việt Nam mất đi khoảng 2.400 ha rừng. Chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường (Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam) cho rằng, việc xây dựng quá nhiều thủy điện trong vùng lõi của rừng là nguyên nhân quan trọng khiến diện tích rừng nguyên sinh suy giảm nhanh chóng. Hầu hết những nơi bị sạt lở là vùng đất trống, đồi núi trọc, không còn khả năng giữ nước.

Tác giả bài viết cho rằng, thiên tai bất thường là điều khó có thể lường trước. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài để lại hậu quả nghiêm trọng như vừa xảy ra tại các tỉnh miền Trung thì không thể chỉ đổ lỗi cho thiên tai.  Phát triển kinh tế là cần thiết. Nhưng trong quá trình đó, cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ thiên nhiên môi trường, nhất là tài nguyên rừng.

 37/56 ứng viên GS, PGS ngành Y-Dược bị tố gian dối

Theo quy định mới, từ năm 2020 toàn bộ hồ sơ, quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS phải được công khai trên Internet, để xã hội cùng giám sát. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn công khai, hàng loạt ứng viên GS, PGS đã bị “tố” có hành vi gian dối trong học thuật. Thông tin trên báo Lao động.

Trong số các ứng viên bị tố gian dối, đa phần là các nhà khoa học thuộc ngành Y-Dược.  Cụ thể, trong số 56 ứng viên GS,PGS ngành Y dược được đề nghị xét công nhận thì có tới 37 ứng viên bị  tố gian dối trong hồ sơ xét duyệt. Đáng chú ý, có ứng viên khai có 5 bài báo đăng trên tạp chí có uy tín, nhưng ở thời điểm làm đơn xét công nhận PGS thì không có bài nào đạt.

Lý giải về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, chức danh GS, PGS có thể đem lại nhiều lợi ích cho ứng viên. Bởi trong lĩnh vực Y-Dược, giá khám của GS, PGS sẽ khác với tiến sĩ hay bác sĩ chuyên khoa.  Vì vậy, việc thực hiện theo quy định mới của Chính phủ về việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS không chỉ giúp giám sát các ứng viên, hội đồng, mà còn “chống” hành vi gian dối trong nghiên cứu khoa học.

Giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Theo đó, đối với giảng viên tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng yêu cầu phải có bằng thạc sĩ trở lên; đối với giảng viên chính, trong quy định tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giảm xuống chỉ còn chủ trì biên soạn ít nhất 1 sách phục vụ đào tạo, được hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.  Thông tư cũng quy định về cách xếp lương đối với các chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy.

Theo đó, giảng viên cao cấp được áp dụng hệ số lương từ 6,2 đến 8,00; Giảng viên chính được áp dụng hệ số lương từ 4,40 đến 6,78; Giảng viên, trợ giảng được áp dụng hệ số lương từ 2,34 đến 4,98. Thông tin chi tiết quý vị có thể theo dõi trên báo Tuổi trẻ.

Dịch chuyển nhà máy về Việt Nam, nhà đầu tư còn ngần ngại gì?

Vốn là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại Đông Nam Á, cộng với việc khống chế tốt dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã giúp Việt Nam ghi thêm điểm trong mắt các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, theo báo Hải quan hiện vẫn còn không ít các trở ngại khiến các doanh nghiệp cân nhắc.

Hiện các doanh nghiệp rất khó để dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì chuỗi cung ứng tại đây đã được hình thành trên 30 năm, cơ sở hạ tầng cũng rất tốt và chi phí cạnh tranh. Do đó, các nhãn hành sẽ chỉ dịch chuyển 1 phần chuỗi cung ứng của mình. Một vấn đề khác mà các doanh nghiệp cũng quan tâm là quy định về việc nhập khẩu máy móc thiết bị của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, quy định của Việt Nam về việc nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng trên 10 năm đang khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc, chọn lựa điểm đến để di dời nhà máy giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm