Thứ Ba, 19/03/2024 13:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thủ tướng họp về sản xuất vaccine trong nước

(ANTV) - Chiều 23/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine, các nhà khoa học về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 ở trong nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự họp trực tuyến từ đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay cả nước có 2 vaccine đang thử nghiệm lâm sàng gồm Nanocovax của Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen và COVIVAC của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế. Trong đó, vaccine Nanocovax đã hoàn thành tiêm mũi 1 của giai đoạn 3 cho hơn 13.000 người tình nguyện, hoàn thành tiêm mũi 2 cho 977 người tình nguyện. Dự kiến ngày 15/8 sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 của cả giai đoạn 3.

Đối với việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, hiện có 03 đơn vị đã tiếp cận, đàm phán với các đối tác của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga. Hiện, các đơn vị, doanh nghiệp đang trong quá trình sản xuất, thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, nếu thuận lợi từ cuối năm 2021 sẽ bắt đầu sản xuất, với tổng công suất từ 200-300 triệu liều vaccine mỗi năm.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành dành sự quan tâm đặc biệt để có vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất; trên nguyên tắc phải đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Y tế xây dựng báo cáo về vấn đề pháp lý; giao bộ Bộ Y tế chủ trì, phối hợp xây dựng, ban hành hướng dẫn về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện sản xuất, cấp phép vaccine ngừa COVID-19; Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện quy trình đánh giá vaccine; Bộ Tài Chính chủ trì, phối hợp xây dựng quy định hỗ trợ tài chính cho công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước; yêu cầu Bộ Y tế thành lập Tổ công tác để phối hợp với các chuyên gia của WHO về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá vaccine sản xuất trong nước cũng như các vaccine chuyển giao công nghệ; Cùng với Vaccine, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế thúc đẩy việc nghiên cứu sản xuất thuốc để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ sự đồng tình ủng hộ đối với chỉ thị 12 của thành phố đồng thời mong muốn Thành phố đẩy nhanh việc tiếp cận và tiêm chủng vaccine cho người dân. Đó là thông điệp được đưa ra trong buổi họp sơ kết 15 ngày thực hiện chỉ thị 16 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tại TP.HCM chiều 23/7.

Theo đó, tại cuộc họp, nhiều kiến nghị đóng góp của địa phương được trao đổi thẳng thắn. Trong quá trình thực hiện chỉ thị 16 tại Tp.HCM 15 ngày qua, nhiều địa phương gặp khó khăn với việc kiểm soát người dân thực hiện nghiêm chỉ thị 16, đơn cử như việc ngăn chặn và xử lý người dân ở các khu nhà trọ hạn chế tiếp xúc người với người, nhà với nhà.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết: "Cái khó khăn trong quá trình thực hiện chỉ thị 16, sau khi tầm soát ra nhièu thì làm nhiều khu cách ly chứa test nhanh dương rồi sẽ chuyển về thành phố. Nhưng số ca nhiều nên cũng có nhiều khó khăn. Do f0 nhiều nên biến chứng nhanh, kiến nghị cho phép chuyển nhanh về các bệnh viện điều trị nhưng thời gian qua liên hệ 115 nhiều nhưng khó chuyển đi. Thứ 2 là nhiều người dân tiếp tục né lực lượng để đi ra ngoài mua bán."

Trong bối cảnh tình hình dịch vẫn còn phức tạp, Bí thư thành ủy TP.HCM đã ký quyết định ban hành chỉ thị số 12-CT/TU ngày 23/7/2021 về việc tăng cường các biện pháp thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch. đồng tình với quyết định này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lưu ý, thành phố cần chú trọng bảo vệ vùng xanh, đẩy mạnh cách ly F0 không triệu chứng tại nhà, đặc biệt là việc phân tầng điều trị.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cho biết: "F0 thì có nhiều hơn vì f0 lây cộng đồng nên chúng ta phải kiểm soát F0 nhưng không phải trường hợp nào cũng cách ly tại nhà. tính toán như thế nào giảm bớt f1 tập trung bố trí f0 như thế nào cho phù hợp. Muốn vậy phải cấp quận, huyện, bệnh viện phải tăng cường năng lực. Giờ quan trọng là bây giờ tiếp tục tăng cường nhưng cơ bản và lâu dài vẫn tiếp tục đối phó. và muốn như vậy thì phải tiêm vaccine, tâp trung nguồn lực cho vaccine và chính phủ chủ tương chờ Bộ y tế và tìm nhiều nguồn. Tất nhiên phải thông qua quản lý Nhà nước nhưng tăng cường nguồn vaccine để tiêm cho nhân dân đồng bào. Các nguồn trang thiết bị máy thở rồi thiết bị khác, bày tỏ ủng hộ chỉ thị 12 của thành phố."

Trong 3 tháng chiến đấu với Covid-19, TP HCM đã huy động 14.129 nhân lực ngành y tế; 13.853 cán bộ chiến sĩ từ lực lượng công an; 27.269 cán bộ, chiến sĩ, dân quân của lực lượng quân độitham gia. Những con số "biết nói" này đã phản ánh đầy đủ, khách quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM những ngày vừa qua.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm