Thứ Bảy, 11/05/2024 09:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thủ tướng báo cáo về công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu

(ANTV) - Trong cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và đồng bào, cử tri quan tâm, lưu ý. Theo Thủ tướng, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng chính sách kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục hạn chế, yếu kém, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống.


Báo cáo trước Quốc hội về công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chủ động kịp thời giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo thẩm quyền và đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 2 lần đối với xăng dầu để giảm giá, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Chủ động chỉ đạo quyết liệt sản xuất của 2 nhà máy lọc hóa dầu trong nước đang vận hành ở công suất tối đa (đáp ứng khoảng 70 - 80% nhu cầu).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng; trong khi đó các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí, sử dụng Quỹ Bình ổn giá chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, gây thiếu nguồn cung tại một số địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh nhấn mạnh Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng chính sách kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém nêu trên, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống. Chính phủ khẩn trương rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; tăng cường phòng chống buôn lậu, đầu cơ xăng dầu và công tác giám sát, kiểm tra, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; Nghiên cứu, thực hiện nâng tổng mức dự trữ quốc gia và tăng cường năng lực sản xuất trong nước.

Đại biểu Quốc hội chất vấn công tác thanh tra tình hình cung ứng xăng dầu

Sáng nay (ngày 5/11) tại phiên chất vấn đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề công tác thanh tra đột xuất khi hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Bộ trưởng Bộ Công thương cũng tham gia trả lời làm rõ hơn về vấn đề này.

Trong phiên chất vấn, ông Lê Hoàng Anh,  Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đặt câu hỏi: Hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng đối với một ô tô, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa?

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời: Về vấn đề khan hiếm xăng, ngành đang thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Ngành đang triển khai phối hợp với ngành công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Bộ Tài chính gửi xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu vào Việt Nam và ngay trong chiều qua ngày 04/11, Bộ Công Thương có ý kiến đồng thuận. Nếu không có gì biến động thì trong kỳ điều hành tháng 11 này, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật, tháo gỡ tốt hơn cho doanh nghiệp.

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phản ánh ý kiến cử tri cho rằng cách tính giá xăng dầu như hiện tại là không còn phù hợp

Ông Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết: Theo Nghị định 95 năm 2021 thì lấy bình quân giá xăng dầu của thế giới 10 ngày trước để tính cho trong nước 10 ngày sau, tức sau 20 ngày nên giá này lạc hậu, không phù hợp.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Cơ quan chức năng đang phải thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Giá thực hiện theo Nghị định 95 là trong bối cảnh thị trường bình thường, song khi thị trường dị biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay thì quy định bộc lộ khiếm khuyết. Chính phủ nhận thấy điều này và Thủ tướng đã chỉ đạo bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa Nghị định 95. Thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên cố gắng đến đâu thì quy định cũng có độ trễ so với thực tiễn. Tới đây nghiên cứu sửa để sát hơn với tình hình.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, trong điều hành bộ sẽ chỉ đạo cho sát hơn tình hình, không 10 ngày thì có thể rút xuống 5 ngày nếu lấy ý kiến người dân và đối tượng chịu tác động có sự đồng thuận thì bộ sẽ tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định./.

Tin mới nhất

Đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Chiều 10/5, tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra phiên họp Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 chủ trì phiên họp.

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại gỗ Bình Minh (số 72 đường Kiểm, ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương. Đồng thời khởi tố, bắt tạm giam ông Feng Yong (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Giải cứu thành công người phụ nữ mắc kẹt giữa 2 ngôi nhà

Giải cứu thành công người phụ nữ mắc kẹt giữa 2 ngôi nhà

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Mắc kẹt tại khoảng trống giữa 2 ngôi nhà – tình huống này thường gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời có mặt cứu hộ thành công người phụ nữ này an toàn. Thêm một việc làm ý nghĩa, là có thêm một hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an lan tỏa trong lòng nhân dân.

Tăng cường công tác quản lý xe điện 4 bánh

Tăng cường công tác quản lý xe điện 4 bánh

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế, hiện đang được hoạt động thí điểm tại 1 số địa phương trên cả nước. Tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này. Điều này cũng đã gây ra những khó khăn nhất định trong công tác quản lý đối với hoạt động phương tiện này.

Chủ động chữa cháy hiệu quả tại làng nghề

Chủ động chữa cháy hiệu quả tại làng nghề

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Hầu như năm nào, TP Hà Nội cũng xảy ra cháy tại các làng nghề. Đặc biệt khi bước vào giai đoạn nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy nổ càng tăng cao. Bởi vậy, việc duy trì hiệu quả các tổ liên gia an toàn PCCC, để người dân có thể xử lý các đám cháy ngay từ lúc mới phát sinh là biện pháp quan trọng đang được lực lượng công an cơ sở duy trì, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí

Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải nhận thanh toán bằng thẻ; Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí; Hà Nội ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.

Sức mạnh của sự đồng lòng

Sức mạnh của sự đồng lòng

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Những năm qua, cùng với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng bào Công giáo tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội đã có những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT của địa phương. Kết quả này có được là nhờ sự chủ động, vào cuộc tích cực của lực lượng công an cơ sở trong việc nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào Công giáo.

Xem thêm