Thứ Bảy, 20/04/2024 12:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thông tin về 2 dự án Luật

(ANTV) - Sáng ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo TW tổ chức Hội nghị Báo cáo viên TW tháng 4/2022. Về phía Bộ Công an, có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tham dự hội nghị và báo cáo, thông tin cụ thể về 2 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thông tin một số nội dung lớn của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở,  Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng nhấn mạnh mục đích lớn nhất của cơ quan soạn thảo khi xây dựng Luật là hướng tới việc tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách; cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý để đảm bảo thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH trong tình hình mới; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về ANTT tại địa bàn cơ sở.

Khẳng định, việc kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng công an xã (CAX) bán chuyên trách và các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng hiện nay sẽ đảm bảo không làm tăng số lượng người hoạt động, không làm tăng chi ngân sách. Mà kiện toàn, tinh gọn, thống nhất một đầu mối, khắc phục được những chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng.

Thông tin về sự cần thiết, ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, về cơ sở pháp lý và thực tiễn, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng nhấn mạnh: Việc hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua, là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT đường bộ trong tình hình mới.

Theo thống kê, từ năm 2009 đến năm 2021, toàn quốc đã xảy ra hơn 361.600 vụ tai nạn giao thông làm bộ, làm chết hơn 113.800 người, bị thương gần 357.000 người. Đáng chú ý nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông chiếm hơn 90% số vụ.

Tình trạng vi phạm khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến. Các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến hết sức phức tạp, đã phát hiện, xử lý hơn 40 nghìn vụ vi phạm pháp luật hình sự trên tuyến giao thông. Tình hình nêu trên cho thấy, an ninh con người trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa được đảm bảo. Và đây cũng chính là góc độ tiếp cận của cơ quan soạn thảo, xây dựng luật với mục tiêu cuối cùng là bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông.

Đại đa số các ý kiến tham gia đã nhất trí về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật; nhiều cơ quan đề nghị cần sớm ban hành Luật tạo hành lang pháp lý có giá trị cao trong quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT đường bộ, đồng thời đã tham gia ý kiến về các nội dung cụ thể để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ tập trung điều chỉnh 6 nhóm chính sách. Trong đó so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Dự thảo Luật đã cụ thể hóa những biện pháp, cơ chế tổ chức giao thông an toàn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông và khắc phục các bất cập là nguyên  nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Đồng thời quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông; phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo, cứu nạn cứu hộ tai nạn giao thông; điều tra, giải quyết, thống kê tai nạn giao thông.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm