Thứ Năm, 25/04/2024 21:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thống nhất lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở

(ANTV) - Bên cạnh lực lượng công an chính qui thì các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở như tổ dân phố, dân phòng, công an bán chuyên trách đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

Chính vì vậy, việc qui định cụ thể đối với lực lượng này nhận được sự quan tâm của nhiều tầng lớp khác nhau. Nếu được ban hành luật sẽ tạo một hành lang pháp lý mạnh mẽ khuyến khích, động viên tinh thần tự nguyện cống hiến của người dân, để phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Anh Hoàng Văn Phúc thực hiện nhiệm vụ công an viên tại xã Tiên Dược – huyện Sóc Sơn đã 19 năm. Dù chính sách đối với lực lượng công an viên còn nhiều hạn hẹp, nhưng anh Phúc và những công an viên trong xã vẫn tận tụy, miệt mài với công việc được giao.

Anh Hoàng Văn Phúc, cho biết: "Cơ bản lực lượng công an viên bán chuyên trách thì vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Về thông tư 05 về cơ bản lực lượng công an viên chúng tôi nhất trí thôi nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn trong công tác lực lượng công an bán chuyên trách, thứ nhất phụ cấp còn ít, hai là chế độ chính sách chưa phù hợp cho lắm, tôi làm 19 năm rồi nhưng vì yêu nghề thôi."

Thiếu tá Nguyễn Quang Sáng, Phó trưởng Công an xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Công tác phối hợp ở đây giữa lực lượng công an bán chuyên trách và lực lượng công an chính quy ở đây rất nhuần nhuyễn và thuần thục. Những vụ việc khó thì chúng tôi sẽ hướng dẫn về mặt nghiệp vụ, và cách xử lý khi chúng tôi chưa có mặt kịp thời."

Còn tại xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn. Các thành viên thuộc đội tự quản thôn Ba Hàng cùng lực lượng công an xã Xuân Giang lại có nhiệm vụ nắm chắc địa bàn. Nhắc nhở các hộ kinh doanh đảm bảo trật tự đô thị, công tác phòng cháy chữa cháy, hạn chế thấp nhất những sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Trên tinh thần tự nguyện, tuy nhiên, bất cứ việc gì về ANTT xảy ra, tổ tự quản luôn là những người có mặt đầu tiên

Ông Nguyễn Văn An, Tổ trưởng tổ tự quản Vì bình yên cuộc sống thôn Ba Hàng, cho biết: "Chúng tôi cùng ban công an thực hiện nhiệm vụ ANTT trên địa bàn khu dân cư, hai nữa là làm công tác văn minh đô thị. Khi được thành lập trên tinh thần tự nguyện và hoàn thành nhiệm vụ nên mọi người cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà xã giao cho."

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an xã Xuân Giang cho biết: "Lực lượng này giúp công an chính quy nắm bắt sâu về tình hình địa bàn và các đồng chí giúp chúng tôi về công tác giữa gìn ANTT ngay từ lúc ban đầu khi xảy ra vụ việc phức tạp về tình hình ANTT."

Hiện nay, Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó, ba lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở gồm: bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách sẽ được gộp thành một lực lượng riêng.

Có thể nói, trong những năm qua lực lượng này đã có nhiều bước tiến, đóng góp quan trọng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Việc xây dựng luật, qui định rõ ràng hơn về quyền và trách nhiệm đồng thời làm cơ sở để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các lực lượng này đang thực sự phù hợp với thực tiễn đảm bảo ANTT địa bàn cơ sở.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm