Thứ Năm, 25/04/2024 00:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

(ANTV) - Chiều 9/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đồng chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, nhất là từ sau khi ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW đến nay, các cấp, các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn các kế hoạch, giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung giải quyết, trong đó có cả những vấn đề về quan điểm chỉ đạo, cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật, quan hệ phối hợp, nguồn lực, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trong khi đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy có những diễn biến mới hết sức nguy hiểm, đòi hỏi chúng ta phải triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các kế hoạch, giải pháp PCMT trong tình hình mới.

Do vậy, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, thành phần triệu tập đến các đồng chí ở cấp huyện trong toàn quốc để chúng ta thống nhất nhận thức và cùng nhau hành động một cách đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta...

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Lê Quý Vương báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Trong đó nhấn mạnh, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị nhận thức của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể về công tác PCMT được nâng lên; hệ thống chính sách pháp luật về phòng chống ma túy tiếp tục được bổ sung hoàn thiện; công tác tuyên truyền về phòng chống, ma túy đến các tầng lớp nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đã dạng; công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy sau cai được quan tâm mở rộng; hợp tác quốc tế về phòng chống ma túy tiếp tục được tăng cường.

Tuy nhiên tình hình ma túy hiện nay còn diễn biến phức tạp; hiệu lực hiệu quả công tác phòng chống ma túy còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có lúc, có việc chưa thật chặt chẽ, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó việc triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là cần thiết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Theo đó, nội dung Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và kế hoạch thực hiện của Chính phủ là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo công tác phòng chống ma túy trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Trong đó sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước.

Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào trong nước, không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Không để tái trồng cây có chất ma túy; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, làm giảm số người nghiện ma túy mới. Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương, ghi nhận những thành tích, kết quả đã đạt được của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác phòng chống ma túy thời gian qua; khẳng định, những kết quả trên đã góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, để giải quyết những khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống ma túy đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương tới địa phương phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa phát huy những kết quả đã đạt được, nhất là những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng chống ma túy thời gian tới.

Cần xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu lực lượng Công an cần tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo, điều phối công tác phòng chống ma túy, phát huy trách nhiệm của các ngành, đoàn thể trong công tác này. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, trực tiếp tổ chức đấu tranh có hiệu với tội phạm và tệ nạn ma túy. Quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống ma túy. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong PCMT vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực...

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm