Thứ Bảy, 27/04/2024 08:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tăng cường giám sát các vụ việc nổi cộm, cử tri quan tâm

(ANTV) - Đánh giá cao công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 11 đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị cần tiếp tục nắm bắt và giám sát, đôn đốc tốt hơn việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân, như vụ việc thổi giá kit xét nghiệm của công ty Việt Á, hay các vụ việc sai phạm khác trong công tác phòng chống dịch. Một số thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần có báo cáo riêng bằng văn bản về vấn đề này để trình ra kỳ họp bất thường của Quốc hội sắp tới.

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 11 của Quốc hội đã cho thấy những vấn đề cử tri thực sự quan tâm kiến nghị. Tuy nhiên các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, còn nhiều kiến nghị về các vụ việc nổi cộm, bức xúc chưa được đề cập trong báo cáo, như tại thành phố Hồ Chí Minh, hàng nghìn trường hợp F0 phải tự điều trị cách ly tại nhà nhưng không được thanh toán bảo hiểm xã hội kịp thời; hay những vấn đề xung quanh vụ việc của công ty Việt Á đang gây những bất bình trong nhân dân.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội bày tỏ: Cử tri quan tâm chất lượng kít xét nghiệm này như thế nào? Có thực sự đáp ưng được hay không khi hầu như cả nước đang sử dụng sản phẩm của công ty Việt Á rất đại trà, chỗ này phải làm rõ? Trách nhiệm của các cơ quan liên quan, phải xử lý nghiêm minh, công khai kết quả xử lý, liên quan rất nhiều địa phương nữa, kết quả đấu thầu rất cao, 500nghìn 1 mẫu trong khi mua nước ngoài số lượng lớn chỉ 1-2 đô.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác dân nguyện, cần thống nhất mẫu báo cáo gửi cho Hội đồng Dân tộc, các ủy ban để báo cáo, tổng hợp, có thể kèm theo các phụ lục nêu rõ kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, các kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, cơ quan chức năng. Hội đồng Dân tộc, các ủy ban tăng cường hơn nữa công tác giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng có thẩm quyền tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Về Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ nhất, tuy không tổ chức tiếp xúc cử tri nhưng cần thiết có hình thức ghi nhận, chủ động nắm bắt ý kiến cử tri phù hợp.

Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc có các kênh, hình thức phù hợp để chủ động nắm bắt, theo dõi ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, cử tri cả nước, nhất là một số vấn đề đang nổi lên như thiệt hại bão lũ ở miền Trung, cách khắc phục khó khăn, giải quyết sinh kế cho người dân; kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến nay có gì tiến bộ, bất cập gì hay kết quả sơ bộ ra sao?; vấn đề công khai, minh bạch, phòng, chống tiêu cực trong phòng chống dịch, nổi lên vấn đề rất rõ về giá test kít xét nghiệm, nên chăng trong kỳ họp này cũng có báo cáo bằng văn bản trình bày trước Quốc hội.

Cũng trong phiên họp chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế năm 2021; xem xét, thông qua Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho ý kiến về chương trình đối ngoại, hợp tác quốc tế của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các Nhóm Nghị sỹ hữu nghị, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước và Văn phòng Quốc hội.

Kết thúc phiên thảo luận chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu bế mạc phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm