Thứ Sáu, 29/03/2024 22:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

(ANTV) - Ngày 26-3-2008, Bộ Chính trị (khóa X) đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới. Đây là chỉ thị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau 10 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.

Từ vụ án vận chuyển 490 bánh ma túy được vận chuyển bằng thủ đoạn giấu trong 2 bình gas 1 cách khéo léo bị triệt phá. Năm 2018, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phối hợp với công an tỉnh Sơn La, tổ chức vây bắt 2 kẻ cầm đầu đường dây ma túy này.

Tháng 4/2019, 2 ngày sau khi phá đường dây vận chuyển ma túy tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, công an tỉnh Nghệ An lại tiếp tục triệt phá thành công một chuyên án ma túy, thu giữ lô hàng gần 1 tấn ma túy đá tại địa bàn xã Quỳnh Thuận, Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Đây chỉ là một phần trong những vụ án ma túy lớn trong thời gian gần đây.

Trong 10 năm qua, từ khi Bộ Chính trị ban hành  Chỉ thị số  21CT/TW, lực lượng chức năng đã bắt giữ 200.428 vụ/302.045 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 7.685 kg heroin, 850 kg thuốc phiện, 3.131 kg và 4.356.921 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản, tang vật khác có giá trị.

Trong đó, lực lượng công an bắt giữ xử lý khoảng 90% số vụ việc; triệt phá, bắt giữ hàng trăm đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia và liên quan quốc tế, góp phần ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, các mặt công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, quản lý người nghiện, cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đã và đang còn những tồn tại trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong bối cảnh hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia, tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, bất cập, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, tháng 8/2019, Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Tuy nhiên, bối cảnh thế giới và Việt Nam hiện nay, đã cho thấy những hiểm họa ma túy mới. Cơ quan kiểm soát ma túy và tội phạm Liên hợp quốc nhận định, tình hình ma túy trên thế giới và khu vực trong những năm qua tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng và gia tăng đặc biệt là xuất hiện nhiều loại ma túy mới, không thuộc danh mục kiểm soát của 3 Công ước quốc tế về ma túy.

Tại Việt Nam, tình trạng điều chế và sản xuất ma túy trong nước đã manh nha từ vài năm trước, nguy cơ luôn tiềm ẩn và đang có những diễn biến phức tạp.

Tháng 5/2019 – Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử Văn Kính Dương và các đồng phạm về tội sản xuất; Mua bán trái phép chất ma túy.

Tháng 8/2019, một vụ sản xuất trái phép chất ma túy núp bóng xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp đã bị triệt phá tại Thị trấn Đăk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày một tinh vi hơn và liều lĩnh. Dù đã có những chuyển biến trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy vẫn còn những tồn tại, như tỷ lệ người tái nghiện sau cai nghiện còn cao, các mô hình cai nghiện chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi, bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, vẫn còn những rào càn không nhỏ trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Trước tình hình đó, tháng 8/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Với những thách thức mới đặt ra trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, chỉ thị 36-CT/TƯ yêu cầu phát huy hơn nữa hiệu quả vai trò và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, và người đứng đầu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, bên cạnh đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng CAND làm nòng cốt, cùng với đó là sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh với ma túy tại Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Xem thêm