Thứ Sáu, 29/03/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Sự ra đời và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân

(ANTV) - Ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 34/LCT, công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Từ đó, ngày 20/7 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Trải qua 60 năm, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã nỗ lực vượt lên mọi khó khăn thử thách, không ngừng trưởng thành, vững mạnh và lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc

Chính thức đứng trong lực lượng CSND cách đây hơn 60 năm, được chứng kiến những thăng trầm của lực lượng CSND. Từng trải qua nhiều vị trí, nhiệm vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nên mỗi khi thiếu tướng Đỗ Hùng gặp lại đồng đội ở thời kỳ nào cũng khiến ông sống lại những ngày tháng đầy gian khó nhưng rất đỗi tự hào của lực lượng. Và mỗi câu chuyện của ông lại truyền cho các thế hệ sau về phẩm chất tốt đẹp của người CSND.

Thiếu tướng Đỗ Hùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát bày tỏ: Người cảnh sát đòi hỏi phải khẩn trương, nhạy bén, kịp thời. Bởi khi án xảy ra cần nhanh nhạy, khẩn trương, thấy tin báo là phản ứng ngay. Phải dũng cảm, giáo dục động viên anh em tinh thần dũng cảm, không ngại hy sinh gian khổ. Tất nhiên là người chỉ huy mình cũng phải chọn phương án tối ưu, làm thế nào hạn đến đến mức thấp nhất thương vong.

Tinh thần tận tâm cống hiến, tận tụy phục vụ, sẵn sàng hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân ấy luôn là phương châm hành động của người chiến sĩ CSND dù thời chiến hay thời bình.

Ngay khi mới được hình thành, lực lượng CSND đã phối hợp cùng các lực lượng khác bảo vệ và giữ vững Chính quyền cách mạng non trẻ; bảo vệ an toàn Lễ Tuyên ngôn độc lập; tổ chức giữ gìn trật tự trị an; đấu tranh ngặn chặn, triệt phá âm mưu, hoạt động của các tổ chức phản động cấu kết chống phá cách mạng.

Trong 9 năm “trường kỳ kháng chiến“, lực lượng CSND vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trị an, vừa tham gia phá tề, trừ gian, đánh địch, bảo vệ an toàn các chiến dịch quân sự, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Nhân dân ta.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng CSND đã phối hợp cùng các lực lượng đập tan âm mưu gây bạo loạn, truy bắt gián điệp, biệt kích của Mỹ - nguỵ tung ra phá hoại miền Bắc; đấu tranh với các loại tội phạm; giữ vững trật tự trị an, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ CSND đã lên đường lực chi viện, phối hợp cùng lực lượng An ninh miền Nam bảo vệ căn cứ, lực lượng cách mạng, đánh địch trên các mặt trận, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp chia sẻ: Trong chiến tranh hết sức ác liệt, hết sức gian khổ. Nơi nào là tuyến đầu, nơi nào gian khổ, phức tạp thì ở có mặt lực lượng công an, và đặc biệt là lực lượng cảnh sát. Nhất là cảnh sát giao thông, cảnh sát chữa cháy, các lực lượng bảo vệ các tuyến phà, các tuyến vận chuyển, bảo vệ các đoàn. Chiến tranh ác liệt, hy sinh gian khổ, ác liệt trăm bề nhưng anh em rất là hào hứng, tự tin, vinh dự tự hào được đứng trong hàng ngũ của CAND mà lại là lực lượng CSND để chiến đấu bảo vệ nhân dân,bảo vệ an ninh trật tự trong thời kỳ chiến tranh ác liệt như vậy.

Bước sang thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước, lực lượng CSND đã đổi mới toàn diện các mặt công tác, xây dựng lực lượng, đồng thời không ngừng học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Lực lượng CSND đã tập trung tấn công trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; củng cố, nâng cao chất lượng các biện pháp nghiệp vụ và công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, góp phần làm kéo giảm các vụ trọng án, từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, nguyên Tổng biên tập Tạp chí CAND cho biết: Trong những năm gần đây, trong đấu tranh phòng chống tội phạm, an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, đặc biệt là tội phạm ma túy, tội phạm hình sự. Lực lượng CSND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo được đời sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, và đặc biệt là tấn công tội phạm, những tội phạm trọng điểm. Thắng lợi rất lớn nhưng đồng thời cũng có nhiều hy sinh mất mát, nhưng lực CSND đã sẵn sàng dấn thân, thực hiện tốt 6 điều bác Hồ dạy CAND

Trên chặng đường hơn 76 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và 60 năm truyền thống, lực lượng CSND đã lập nên vô vàn chiến công xuất sắc. Và 16 chữ vàng mà cố Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công đã tặng “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ” cũng chính là tinh thần xuyên suốt của các thế hệ trong lực lượng CSND.

Cảnh sát Việt Nam vững vàng 3 trụ cột

Tiên phong trong lĩnh vực công nghệ cũng được coi là một trong ba trụ cột quan trọng để xây dựng lực lượng cảnh sát nhân dân vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xứng tầm nhiệm vụ. Cảnh sát nhân dân Việt Nam thượng tôn pháp luật, tiên phong công nghệ và bản lĩnh nhân văn.

Tinh nhuệ, hùng mạnh, cảnh sát cơ động là lực lượng đặc biệt, có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc gia, chống khủng bố, tội phạm.

Rất nhiều loại vũ khí, trang bị lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam được dành riêng cho lực lượng này như súng bắn khép góc, robot phá bom mìn, thiết bị quan sát xuyên tường cùng nhiều loại súng có tầm bắn xa và độ chính xác cao.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng triệt để trên tất cả các phương diện công tác. Tiên phong công nghệ, làm chủ các phương tiện, trang thiết bị tối tân, hiện đại. Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu hết sức nặng nề, đòi hỏi Cảnh sát nhân dân Việt Nam phải xây dựng lực lượng xứng tầm nhiệm vụ, giữ vững thế chân kiềng với 3 trụ cột quan trọng là thượng tôn pháp luật, làm chủ công nghệ và bản lĩnh, nhân văn.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: Lực lượng CAND thượng tôn pháp luật, bởi vì nếu anh không dựa trên pháp luật, chấp hành pl thì all vấn đề xử lý trong xh cũng có thể sai lầm. Lực lượng công an với công nghệ vì cho đến bây giờ công nghệ đã phát triển cực độ, k chỉ chúng ta mà kẻ thủ và những đối tượng tội phạm cũng dùng công nghệ để tấn công, bởi thế công nghệ là một điều vô cùng cần thiết để giúp những người công an có thể mở rộng biên độ hoạt động, nâng cao hiệu lực hoạt động và trấn áp tội phạm. Công an với văn hóa, ở đây là một nền tảng then chốt. Chỉ khi có văn hóa thì những người công an mới dấn thân, mới hy sinh, mới dâng hiến, mới chia sẻ và yêu thương bảo vệ lẽ phải cho con người.

Dấn thân vì lẽ phải, đấu tranh xóa bỏ cái xấu, cái ác và hy sinh vì con người xứng đáng với 16 chữ vàng: Cảnh sát Việt Nam, mưu trí, dũng cảm, vì nước vì dân, quên thân phục vụ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu: Xây dựng hình ảnh người CSND có trái tim nóng, cái đầu lạnh, đôi chân vững chắc, có bàn tay sạch và biết trọng danh dự, vì danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất như lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin mới nhất

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm