Thứ Sáu, 29/03/2024 18:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Phiên toàn thể Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng lần thứ 6

(ANTV) - Chiều ngày 6/10, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an tham dự Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng lần thứ 6 (gọi tắt là AMCC-6) nằm trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh mạng quốc tế (SICW-6) từ ngày 04-08/10 được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp tại Singapore.

Tuần lễ An ninh mạng quốc tế và Phiên toàn thể Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng là sự kiện thường niên do Singapore tổ chức nhằm trao đổi kinh nghiệm, cập nhật các thông tin về tình hình an ninh mạng toàn cầu và trong ASEAN.

Chủ đề của Tuần lễ SICW năm nay là “Chung sống với COVID-19 - Nhìn nhận những thách thức và cơ hội về an ninh kỹ thuật số” nhằm thảo luận về việc phối hợp giữa các quốc gia, doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội kỹ thuật số chưa từng xuất hiện trước thời đại dịch và ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng đang gia tăng nhằm bảo đảm an ninh và sự tự cường của không gian mạng.

Phát biểu tại Phiên họp hẹp với Chủ đề: “Chiến lược cấp khu vực về hợp tác trên lĩnh vực An ninh mạng”, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh các thách thức về an ninh mạng đối với các nước ASEAN, nổi bật là 5 hành vi: Tấn công mạng có chủ đích vào các cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; giả mạo các trang, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để đánh cắp dữ liệu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tạo lập các sàn giao dịch, ứng dụng, website kiếm tiền với “mồi nhử” là các khoản lợi nhuận cao để chiếm đoạt tài sản; mua bán, phát tán thông tin, dữ liệu cá nhân trái phép trên không gian mạng; “virus tin giả” về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh, gây hoang mang dư luận và khó khăn trong công tác dập dịch. Việt Nam ủng hộ và chia sẻ quan điểm với Singapore và các nước ASEAN về việc thúc đẩy xây dựng Chiến lược hợp tác an ninh mạng khu vực ASEAN (giai đoạn 2021-2025) để thống nhất tầm nhìn, nhận thức và hành động chung đối với vấn đề an ninh mạng; tiến tới xây dựng các khuôn khổ pháp lý của khu vực nhằm tạo thuận lợi cho việc phối hợp, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đề xuất một số nội dung đưa vào Chiến lược để tạo sự đột phá và hiệu quả trong hợp tác an ninh mạng của ASEAN như: Hợp tác nâng cao năng lực bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu; Thiết lập cơ chế và xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo chung, dài hạn trong ASEAN với sự hỗ trợ của các nước đối tác đối thoại (Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...); Tổ chức diễn đàn pháp luật về an ninh mạng trong ASEAN để trao đổi kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật, nghiên cứu cơ chế quản lý đối với các vấn đề mới nảy sinh trong lĩnh vực an ninh mạng; Hợp tác triển khai các chương trình, chiến dịch nâng cao nhận thức an ninh mạng và kỹ năng sử dụng mạng Internet an toàn cho người sử dụng Internet.

Tại Hội nghị, các Đoàn đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch AMCC 6; đại diện các nước thành viên ASEAN đã thảo luận về tăng cường hợp tác trên không gian mạng cấp khu vực trong bối cảnh bình thường mới với trọng tâm là xác định các lĩnh vực hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại trong việc thúc đẩy điều phối chính sách mạng khu vực và ứng phó sự cố và các bài học rút ra từ tốc độ số hóa đang tăng nhanh do ảnh hưởng của đại dịch hiện nay./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm