Thứ Ba, 23/04/2024 22:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Phát huy vai trò nòng cốt của Bộ Công an trong triển khai Đề án 06

(ANTV) - Sáng nay ngày 09/8, chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu  về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, (Đề án 06), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: Phải phát huy tính chủ động, tính sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của người dân, cộng đồng doanh nghiệp để phát triển chuyển đổi số, trong đó có thực hiện Đề án 06.

Tăng cường các giải pháp tạo bước đột phá trong thực hiện Đề án 06

Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại cơ sở

Lực lượng Công an tiên phong, gương mẫu triển khai thực hiện Đề án 06

Bám sát lộ trình, quyết tâm hoàn thành Đề án 06 đúng tiến độ

Triển khai bằng được hệ sinh thái công dân số để người dân, doanh nghiệp sử dụng, làm giàu thông tin, và là 1 bộ phận không thể tách rời đời sống kinh tế xã hội của người dân. Đây là vấn đề hết sức quan trọng. Cùng với đó sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực hiệu quả, có tính kết nối liên thông chia sẻ cao, phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến hơn 10.000 điểm cầu trên cả nước. Cùng dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an tại điểm cầu Chính phủ và điểm cầu tại Bộ Công an.

Trên tinh thần triển khai quyết liệt, việc thực hiện Đề án 06 đã được đưa vào nội dung các phiên họp Chính phủ thường kỳ để đôn đốc. Đến nay 23/23 Bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố, 705 cấp huyện và gần 10.600 cấp xã đã thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Qua 6 tháng triển khai, đã có 21/89 nhiệm vụ được các bộ ngành hoàn thành; 4/13 nhiệm vụ đươc các địa phương hoàn thành. Trong đó tập trung hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đến nay đã cơ bản đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử.

Điểm nổi bật, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3,4; đồng thời mở rộng 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng công an, trong đó có việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng kí oto, xe máy về cấp huyện, cấp xã. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triên khai đăng kí trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh.

Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với 1 số cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành; 4 doanh nghiệp nhà nước và 14 địa phương. Trong đó xác thực CSDL dân cư và thông tin thuê bao, giải quyết tình trạng sim rác; gần 7 triệu người dân đi khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip tích hợp thông tin BHXH; thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thẻ ATM.

Tính đến đầu tháng 8 đã có trên 126 triệu hồ sơ đồng bộ xử lý trạng thái trên cổng dịch vụ công.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, triển khai thực hiện Đề án 06 đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian chi phí đi lại, góp phần minh bạch hệ thống chính quyền, chống tham nhũng vặt, và chống sách nhiễu. Qua đó thấy được sự nỗ lực, tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, ủng hộ đồng thuận của người dân, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của Bộ Công an trong quá trình triển khai Đề án 06.

Thủ tướng nhấn mạnh, tất cả đổi mới, cải cách phải hướng về người dân và doanh nghệp, để thấy rõ được những tiện ích và hiệu quả từ Đề án 06

Thủ tướng cũng đề nghị sớm hoàn thiện thể chế, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng thực hiện trên môi trường số. Đẩy mạnh tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD gắn chip, tài khoản định danh điện tử trong các giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch tài chính, an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh việc kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các Bộ, ngành, không cát cứ, không cục bộ. Bộ Công an nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều phối dữ liệu dân cư, là cơ sở để làm sạch, tương tác, chia sẻ dữ liệu, triển khai các dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành phải đảm bảo an ninh an toàn hệ thống; tăng cường hợp tác quốc tế, và thành lập tổ công tác đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án 06 tại 1 số địa phương. Đồng thời nhấn mạnh phải thống nhất tư tưởng, nhận thức và hành động đến tận cấp cơ sở, không mang tính hình thức. Kết quả thực hiện Đề án 06 phải mang tính hiệu quả, tiện ích rõ ràng, công khai minh bạch đối với người dân và doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm