Thứ Tư, 24/04/2024 09:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid- 19

(ANTV) - Mới đây, phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các cơ quan báo chí về công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam- Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí, các nhà báo đã tích cực chung vai, sát cánh cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ðồng thời cũng chia sẻ với những khó khăn mà các báo đang gặp phải do những tác động của dịch bệnh. Nhân kỉ niệm tròn 70 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo VN (21/4/1950-21/4/2020), cùng nhìn nhận về những đóng góp to lớn của những người làm báo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, trong đó có phát huy vai trò của báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Có mặt tại những điểm nóng về dịch bệnh. Kịp thời phản ánh thực tế tình hình dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam và thế giới. Tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, của BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch bệnh góp phần khích lệ, tinh thần vượt khó, động viên kịp thời hoạt động có ích, những tấm gương trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Thời gian qua, báo chí luôn là lực lượng tiên phong, vào cuộc mạnh mẽ; chung sức, đồng lòng cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nói: Từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên báo chí đã vào cuộc. Tôi thấy hình ảnh báo chí cùng với ngành y tế vào luôn vùng trọng tâm của dịch để thông tin. Đây là hệ thống truyền thông thể hiện bản chất của báo chí cách mạng, đem lại thông tin chính xác, chuẩn mực nhưng mà kịp thời, phân tích đúng, giải quyết những vấn đề cụ thể để dân nắm được tình hình, nhất là những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Có thể nói, đây là mặt trận đóng vai trò hết sức quan trọng để định hướng dư luận XH, phản ánh thực tiễn XH, phê phán những cái sai sót trong XH và tuyên dương những cá nhân, tổ chức làm việc tốt, những hình ảnh người dân tham gia với tinh thần, trách nhiệm ko cần phải nêu tên.

Trong những ngày này, cả nước chung sức đối phó với tình hình dịch bệnh Covid 19, cũng đồng thời là những ngày thực sự áp lực với những người làm báo. Hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng, nhưng dòng tin tức của báo chí thì luôn luôn phải chảy mãi với thời cuộc.

Tận dụng công nghệ thông tin, nâng cao tính chuyên nghiệp trong bối cảnh hiện nay là phản ứng nhanh nhạy, kịp thời, vừa đảm bảo an toàn cho phóng viên, biên tập viên và các nhân viên khác của cơ quan báo chí. Sự ứng biến ấy sẽ tốt hơn, nếu các cơ quan này được tiếp thêm động lực từ chính sách, từ sự ủng hộ của công chúng.

Ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam nói: Hội Nhà báo đề xuất hỗ trợ về mặt cơ chế chứ ko phải là đi xin tiền để về hỗ trợ cho các nhà báo, càng ko phải là xin cho Hội nhà báo và cũng ko phải là xin miễn mà là xin lùi thời hạn nộp thuế, thu nhập doanh nghiệp. Trong thời gian tới báo chí tiếp tục gặp khó khăn kể cả khi dịch đã qua đi và hồi sức lại cả nên kinh tế nói chung và tình hình báo chí sẽ rất khó khăn và chắc chắn sẽ có những cái hỗ trợ khác của Nhà nước với báo chí với tư cách là phương tiện, là vũ khí 1 diễn đàn tuyên truyền cho Đảng, Nhà nước, diễn đàn của Nhân dân.

Chia sẻ với những khó khăn của các phóng viên trong công tác chống dịch, TS Vũ Văn Tiến - Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá, đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với y tế, công an, quân đội. Thực tế, đội ngũ phóng viên, một mặt, phải căng mình tác nghiệp tại các điểm nóng để thông tin kịp thời cho công chúng, mặt khác, phải tính đến những vấn đề liên quan đến cắt giảm thu nhập của các tòa soạn, thậm chí, có thể bị tinh giản biên chế, sa thải, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện quy hoạch báo chí.

TS Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói: Nơi đâu có lực lượng chống dịch là nơi đó có nhà báo với việc vào cuộc của Nhà báo thì các tin tức, các vấn đề xảy ra liên quan đến dịch bệnh được cập nhật 24/24h. Hàng ngày các toà soạn, các Đài truyền hình đều tăng cường các bản tin. Các nhà báo làm nghề do trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là trái tim say nghề, yêu nghề, trong đó là sứ mệnh của người làm báo, chiến sĩ trên mặt trận thông tin đang ngày đêm cùng với Đảng, Chính phủ, MTTQ VN để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Ngày 8/4 vừa qua, Ban bí thư đã có chỉ thị số 43 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của Hội Nhà báo trong đời sống XH tiếp tục được nâng cao. Chặng đường 70 năm qua, đội ngũ những người làm báo Cách mạng VN đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Sáng 23/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao năm 2024. Hội thao là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày Giải phóng Miền nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, 79 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Xem thêm