Thứ Sáu, 29/03/2024 20:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Phát huy truyền thống anh hùng, giữ vững an ninh, trật tự địa bàn Thủ đô

(ANTV) - Cách đây đúng 65 năm, Thủ đô của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bước sang trang sử mới, hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp. Nhân dân lao động vĩnh viễn xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ vận mệnh của mình. 

Niềm tự hào, vinh quang ấy thuộc về toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, mà trong đó có cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội lực lượng đi tiên phong mở đường xâm nhập vào nội thành; nhanh chóng hình thành thế trận bám trụ, đảm bảo ANTT làm nên một Hà Nội trọn vẹn, yên bình trong ngày tiếp quản. 65 năm, thời gian đủ để xoà nhoà nhiều thứ, nhưng với những cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội tham gia tiếp quản Thủ đô, đó là kỷ niệm khó quên về lòng tự hào, đức cống hiến và sẵn sàng hy sinh của người Công an cách mạng.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 21/7/1954, Hiệp định Giơnevơ về đình chiến ở Ðông Dương được ký kết. Từ chỗ ra sức củng cố Hà Nội để xây dựng thành đầu não chỉ huy chiến tranh, Pháp chuyển sang âm mứu phá hoại thành phố về mọi mặt trước khi chuyển giao. Lúc này Hà Nội phải đối mặt với tình trạng mất ANTT.

Theo kế hoạch, lực lượng CAHN được giao nhiệm vụ tiếp quản sở mật thám, sở cảnh sát, trại giam và các quận, đồn cảnh sát địch. Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh khi đó là cán bộ của phòng Bảo vệ chính trị. Ông cũng là người duy nhất từng phải ngồi tù Hỏa Lò được giao nhiệm vụ tiếp quản Hỏa Lò.

Sáng sớm ngày 10/10/1954, hết giờ giới nghiêm, cả Hà Nội rạo rực niềm vui giải phóng. Lực lượng công an tham gia cuộc mít tinh và duyệt binh long trọng tại Sân vận động Cột Cờ cùng với những chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô và 20 vạn nhân dân Hà Nội.

Ngay sau ngày tiếp quản Thủ đô, trước công việc bộn bề và hết sức cấp bách, cùng với việc kiện toàn tổ chức, xây dựng lực lượng, Công an TP Hà Nội đã tập trung vào nhiệm vụ ổn định trật tự xã hội, bảo vệ các cơ quan, kho tàng quốc gia và tài sản của nhân dân; trấn áp các loại tội phạm, phục vụ công cuộc khôi phục kinh tế địa bàn Thủ đô; đồng thời, chủ động đấu tranh chống địch cưỡng ép dân di cư vào Nam. Chỉ trong vòng 1 tháng sau tiếp quản, các mặt công tác đã được công an Hà Nội triển khai, nhanh chóng ổn định ANTT cho Thủ đô mới giải phóng.

65 năm đã đi qua, những cán bộ chiến sĩ, công an năm xưa vẫn giữ  thói quen gặp nhau trong ngày vui của Hà Nội. Và họ chính là những nhân chứng lịch sử đang chứng kiến những bước chuyển mình của của Thủ đô, của đất nước.

Khẳng định vai trò nòng cốt giữ vững an ninh, trật tự địa bàn Thủ đô

Qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành kể từ ngày được đổi tên thành Sở Công an Hà Nội (10-10-1954/10-10-2019), phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, với sự nỗ lực, cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Công an thành phố đã lập nhiều thành tích, chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, phục vụ công cuộc xây dựng, kiến thiết Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình .

Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bị bóc gỡ. Giải cứu thành công nạn nhân trong vụ bắt giữ, khống chế con tin xảy ra tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Mới đây nhất, chỉ sau 2 ngày nhận được tin báo vụ việc, Công an Hà Nội đã tìm ra và bắt giữ hung thủ gây ra vụ sát hại tài xế grabbike. Ba trong số rất nhiều chiến công của lực lượng công an Hà Nội  trong năm qua, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn Thủ đô

Bên cạnh việc quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, nhiều chương trình, kế hoạch mới cũng được đồng loạt triển khai. Hình ảnh quen thuộc trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội trong những năm gần đây.

Ngay sau khi được thành lập, đi vào hoạt động, các tổ công tác liên ngành 141 đã phát hiện hàng nghìn vụ việc, đối tượng phạm pháp hình sự, vi phạm hành chính, cùng lượng lớn ma túy, súng đạn, vũ khí thô sơ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn Thủ đô được giữ vững ổn định, không bị động, bất ngờ; đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng. Hà Nội  anh hùng  giờ đây đã trở thành thành phố vì hòa bình, là điểm đến an toàn, đối tác tin cậy đối với bạn bè quốc tế.

Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi, cũng như thách thức đan xen. Để tiếp nối những thành tích đã đạt được, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới, công tác giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng công an nói chung và công an Hà Nội nói riêng thực hiện quyết liệt.

Hà Nội ngày nay đã trở thành một trong những thành phố có môi trường hòa bình, ổn định, là điểm đến thân thiện của bạn bè thế giới. Và mỗi thành tích, chiến công, mỗi sự cố gắng tận tụy của cán bộ chiến sỹ Công an Hà Nội đã góp phần không nhỏ làm nên vị thế ấy.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm