Thứ Bảy, 27/04/2024 07:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu - Người quyết liệt bảo vệ sự trong sạch của Đảng

(ANTV) - Trưởng thành từ một người chiến sĩ, lên đến cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã cùng tập thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành TW Đảng nỗ lực cao độ, dành rất nhiều tâm huyết, trí tuệ cho công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Một trong những vấn đề mà ông đặt ra khi giữ vị trí cao nhất trong Đảng là nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả, mà trước hết là phải kiên quyết, với nhiều giải pháp mạnh mẽ để xây dựng và chỉnh đốn Đảng, để đội ngũ cán bộ của Đảng thực sự là người đầy tớ trung thành của nhân dân, là nền tảng phương thức lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới.

Đảm trách cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng trong giai đoạn tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động. Và khi đó điều đáng lo ngại là không ít cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất, đạo đức; sức chiến đấu của một bộ phận tổ chức cơ sở đảng suy yếu. Trước tình hình đó, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có nhiều quyết sách quan trọng và kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đáng chú ý là sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 6 lần 2 khóa VIII với tên gọi "Một số vấn đề cơ bản và cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay".

Ông Nguyễn Giáp Dần - Thư ký của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho biết: Điều đầu tiên cụ nói với chúng tôi thế này, bây giờ được Đảng, nhân dân tín nhiệm, bầu làm Tổng Bí thư, thì điều đầu tiên là phải làm gì cho dân, cho Đảng, đó là tư tưởng thứ nhất;  hai là rất ủng hộ những mô hình làm ăn kinh tế sản xuất giỏi, thu hút được lao động, giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động.

Khi giữ cương vị cao nhất của Đảng hay sau này lúc đã nghỉ, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vẫn luôn đau đáu trăn trở về công việc của Đảng. Trước những công việc lớn, hệ trọng hay những hiện tượng tiêu cực, ông luôn bày tỏ rõ thái độ với mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Bám sát tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cùng với thực tế nhiệm vụ của Đảng trong giai đoạn đổi mới, đồng chí Lê Khả Phiêu đã thúc đẩy tự phê bình và phê bình trong chủ trương đổi mới sinh hoạt đảng. Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khi đó đã yêu cầu phải chấn chỉnh sinh hoạt Đảng "cho ra sinh hoạt Đảng chứ không phải sinh hoạt câu lạc bộ". Từ đây, những cuộc kiểm điểm phê bình và tự phê bình trong Đảng được tiến hành một cách nghiêm túc, thẳng thắn và quyết liệt, từ Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương lan tỏa tới các Đảng bộ, chi bộ cơ sở. Những tồn tại, khuyết điểm của từng cá nhân và từng tập thể cũng được làm sáng tỏ. Nhiều vụ án lớn cũng được đưa ra xét xử.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên Cộng sản, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Một cán bộ trưởng thành từ cơ sở, một vị tướng dày dạn kinh nghiệm trận mạc và trở thành người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ở đồng chí Lê Khả Phiêu đã hội tụ đầy đủ những phẩm chất cao quý “bộ đội Cụ Hồ”, phẩm chất của người cộng sản kiên trung, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của Đảng. Hơn 70 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, không chỉ là một đảng viên ưu tú mà những đóng góp của ông đã góp phần trực tiếp xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, khẳng định sức mạnh và ưu thế của một đảng cầm quyền.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm