Thứ Tư, 24/04/2024 14:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát hình sự

(ANTV) - Cần tập trung chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát hình sự; kết hợp với nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đó là nhấn mạnh của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và một số chuyên đề nghiệp vụ do Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an tổ chức sáng nay.

6 tháng đầu năm, Cục CSHS đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm có hiệu quả, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; phòng, chống tội phạm tiếp tục có chuyển biến. Trong đó, phạm pháp hình sự giảm 8,4%, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 84,4% (cao hơn 1,79% so với cùng kỳ 2019); triệt phá hơn 1.000 băng nhóm tội phạm, trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến tín dụng đen được dư luận đánh giá cao; tập trung đấu tranh mạnh tại các tuyến, địa bàn trọng điểm… không để các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen hoạt động lộng hành, không để hình thành, tồn tại các điểm nóng về hình sự.

Đáng chú ý, đã phát hiện điều tra, khám phá và bắt giữ nhanh đối tượng gây ra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tỷ lệ điều tra khám phá các loại án này đạt 95,16%.

Ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự của lực lượng CSHS toàn quốc cũng như của Cục CSHS trong 6 tháng qua, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã quán triệt điện số 777 (ngày 7/7/2020) của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Trong đó, yêu cầu Công an các đơn vị địa phương tổ chức mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc, thời gian 2 tháng (bắt đầu từ ngày 15/7) để tập trung thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Điện nêu 10 nội dung nghiệp vụ của toàn lực lượng Công an, riêng lực lượng CSHS đấu tranh chống tội phạm hình sự, tập trung vào công tác đấu tranh truy quét tội phạm…

Để làm tốt điện chỉ đạo, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị, lực lượng CSHS rà soát chương trình công tác năm 2020 một cách cụ thể, có giải pháp đôn đốc, tổ chức thực hiện hiệu quả, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đã đề ra; chủ động nắm chắc diễn biến tình hình tội phạm, thu thập thông tin, tài liệu, thống kê tội phạm kịp thời, đầy đủ, làm cơ sở để phân tích, đánh giá đúng, từ đó tham mưu giải pháp cụ thể để giải quyết tình hình nổi lên tại các địa bàn.

Cùng với đó, Thứ trưởng nhấn mạnh cần tổ chức triển khai, hướng dẫn việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT, sơ kết, tổng kết các nghị quyết; chỉ thị liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND, trong đó, có Chỉ thị 12 của Thủ tướng về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, Chỉ thị 21 của Thủ tướng về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để nâng cao hiệu quả công tác điều tra, Thứ trưởng yêu cầu làm tốt công tác kỹ thuật hình sự; đấu tranh quyết liệt, triệt xóa băng nhóm tội phạm, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, hoạt động bảo kê cho vay nặng lãi, kinh doanh tài chính, cầm đồ…; khẩn trương xây dựng dự án phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng hình sự lưu động.

 Ngày 7/7, tại Thị xã Cửa Lò, Nghệ An, Cụm thi đua số 5-Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2020. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Bộ Công an, Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị, lãnh đạo Công an các đơn vị trong Cụm thi đua và một số phòng ban liên quan.

Cụm thi đua số 5-BCA gồm Công an các đơn vị: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong 6 tháng đầu năm 2020, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an các tỉnh trong cụm thu đua số 5 đã có nhiều đổi mới, sáng tạo về biện pháp tổ chức, đề ra được các nội dung, chỉ tiêu thi đua, khẩu hiệu hành động cụ thể, triển khai bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng... tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, của các cán bộ chiến sỹ, góp phần hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Tại Hội nghị, các đơn vị đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến các mặt công tác. Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả các nội dung phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2020 đã phát động Công an các đơn vị trong Cụm thi đua số 5 tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, XDLL, đề cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, chỉ huy công an các cấp; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường các mặt nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình trên lĩnh vực bảo vệ An ninh quốc gia, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng bộ các tỉnh trong Cụm thi đua, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, ma tuý, kinh tế, tham nhũng và công nghệ cao; đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tăng cường chỉ đạo và làm tốt công tác xây dựng Đảng, tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nghĩa từ thiện xã hội trong Cụm thi đua và từng địa phương.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm