Thứ Ba, 23/04/2024 21:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

(ANTV) - Chiều nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. 

Về phía Bộ Công an dự hội nghị có Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên trung đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Công an nhân dân. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu trên cả nước.

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 6/1/2022. Đề án đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn, mục tiêu chung và các cục tiêu cụ thể cùng với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với lộ trình của từng nhiệm vụ trong năm 2022 và giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030. Kèm theo đó là danh mục 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và danh mục 52 nhiệm vụ cụ thể.

Mục tiêu tổng thể của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện tích bao gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; và Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Để tổ chức thực hiện Đề án quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Đề án gồm 16 thành viên. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an làm Tổ trưởng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng chính phủ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương xây dựng Đề án với nhiều nội dung mang tính chất đột phá, thể hiện tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tất cả vì lợi ích chung của đất nước và theo đúng tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Xác định đúng vai trò, tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai Đề án này có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tuy nhiên đây việc chuyển từ phương thức thủ công sang hiện đại dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức; việc chuyển đổi số theo cách làm, cách nghĩ cũng không thể một sớm một chiều. Vì vậy Thủ tướng để nghị cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, trong đó công tác lãnh đạo chỉ đạo cần phải được đặt ra yêu cầu cao nhất.

Thủ tướng cũng đề nghị các nhiệm vụ trong Đề án phải gắn chặt với các nhiệm vụ về cải cách hành chính và Chuyển đổi số quốc gia. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện; phải tăng cường công tác truyên truyền tạo sự đồng thuận tham gia của tổ chức, doanh nghiệp và người dân, là yếu tố quyết định đến hiệu quả thực hiện đề án. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngay trong năm 2022. Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần phải ưu tiên bố trí nguồn nhân lực, kinh phí đầu tư, rà soát cơ sở hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, tránh lãng phí. Đồng thời hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với những vấn đề trong quá trình triển khai gặp vướng mắc.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh Bộ Công an phải phát huy vai trò thường trực, tinh thần quyết liệt, làm gương, làm mẫu, phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành trong thực hiện Đề án này.

Nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh, ngay sau hội nghị, tổ sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình, quy chế phối hợp, đảm bảo các nhiệm vụ trong Đề án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định tinh thần quyết tâm của toàn lực lượng Công an nhân dân.

Đồng thời để đảm bảo quá trình triển khai Đề án, Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh việc cần tăng cường khả năng kết nối, chia sẻ, kết nối thật sự chất lượng cao; đồng thời phải quán triệt tinh thần cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài nguyên quốc gia, dữ liệu dân cư phải được bảo đảm tuyệt đối an toàn, bí mật. Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành thực hiện nghiêm các yếu tố về an ninh an toàn, góp phần bảo đảm mục tiêu thực hiện chuyển đối số quốc gia gắn với phát triển kinh tế xã hội.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm