Thứ Hai, 29/04/2024 14:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Tình báo CAND

(ANTV) - Sáng 19/1, lực lượng tình báo Công an nhân dân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (21/02/1946 - 21/02/2021). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chúc mừng. Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Dự lễ còn có các đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Bí Thư Trung Đảng và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Cách đây 75 năm, vào ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 23/SL hợp nhất các tổ chức Công an trong cả nước thành lập “Việt Nam Công an vụ”, quy định các nhiệm vụ của Công an, trong đó giao cho Công an làm nhiệm vụ tình báo và ngày này trở thành ngày truyền thống của lực lượng tình báo Công an nhân dân.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng Tình báo Công an nhân dân đã có mặt trên khắp các chiến trường, tiến hành nhiều hoạt động, thu thập nhiều tin tức, tài liệu có giá trị, tham mưu với Đảng, Nhà nước đánh giá đúng và dự báo sát tình hình, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội, các lực lượng vũ trang và toàn dân đánh thắng các cuộc chiến tranh, các chiến dịch quân sự của địch. Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân giành thắng lợi vang dội trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đặc biệt là trong giai đoạn Đổi mới, lực lượng Tình báo Công an nhân dân đã chủ động nắm chắc tình hình, đề xuất tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề chiến lược, quan trọng; cùng với đó đã phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại các âm mưu, kế hoạch chống phá của các thế lực thù địch, phản động; triển khai có hiệu quả các công tác nghiệp vụ góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích và an ninh quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trải qua 75 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng tình báo đã phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng nhấn mạnh, lực lượng tình báo Công an nhân dân phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; sự thống lĩnh của Chủ tịch nước; sự quản lý, điều hành thống nhất của Thủ tướng Chính phủ và sự lãnh đạo, quản lý tập trung, thống nhất, trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an.  Tiếp nối truyền thống vẻ vang, thời gian tới lực lượng tình báo Công an nhân dân cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình và tham mưu chiến lược, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển đất nước trong tình hình mới; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, cơ quan, tổ chức liên quan và dựa chắc vào Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Tình báo Công an nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng lực lượng tình báo Công an nhân dân vì những thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới nhất

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Thế giới 29/04/2024

(ANTV) - Tại Bờ Biển Ngà, phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương hơn trong lĩnh vực nông nghiệp vì các phong tục về đất đai ưu ái nam giới. Rất ít người trong số họ được sở hữu đất đai. Và khi phụ nữ kết hôn, họ thường mất quyền tiếp cận đất đai trong trường hợp chồng qua đời. Trước tình trạng trên, dự án thành lập hợp tác xã nông nghiệp giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập hơn về kinh tế đã ra đời, mang lại rất nhiều cải thiện tích cực cho đời sống phụ nữ nơi đây.

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã đưa các sĩ quan Công an Việt Nam đến đất nước Nam Sudan. Giữa vùng đất khắc nghiệt ấy, vườn rau xanh mát của các sĩ quan Công an Việt Nam đã tạo nên không gian xanh vô cùng ấn tượng. Những hình ảnh do nhóm phóng viên ANTV ghi lại trong chuyến công tác tại Nam Sudan.

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Một xưởng pallet gỗ nằm trên quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực chứa nhiều vật liệu dễ cháy khiến một góc trời đỏ rực trong đêm.

Gạch nối của lịch sử

Gạch nối của lịch sử

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - 70 năm đã qua, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa giờ cũng đã ngoài 80. Họ là những chứng nhân lịch sử, để kể cho con cháu về những năm tháng hào hùng, cả dân tộc vùng lên đánh giặc, về tinh thần quyết chiến quyết thắng, về khát vọng hòa bình, tự do. Thời gian trôi qua, chứng nhân cũng người còn người mất, nhưng câu chuyện của lịch sử vẫn được kể qua những kỷ vật, như chiếc huy hiệu nhỏ mang tên: Chiến sỹ Điện Biên Phủ.

Xem thêm