(ANTV) - Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện Di chúc của Bác Hồ đã được tổ chức trọng thể sáng 08/12, tại Hà Nội.
Đến dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng hơn 300 thầy, cô giáo - đại diện cho hàng nghìn thầy, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy tại các Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc và hơn 3 nghìn học sinh miền Nam đã từng học tập tại các ngôi trường này.
Mô hình Trường học sinh miền Nam trên đắt Bắc tồn tại trong giai đoạn lịch sử quan trọng từ năm 1954 đến năm 1975. Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã thành lập 28 Trường Học sinh miền Nam ở các loại hình từ mẫu giáo, cấp I, cấp II, III và bổ túc văn hóa để đón con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam ra Bắc nuôi dưỡng, học tập, với tổng số trên 32 nghìn người.
Mặc dù miền Bắc ở thời điểm đó gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân miền Bắc vẫn dành cho học sinh miền Nam những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng, đào tạo các thế hệ học sinh miền Nam.
Từ năm 1960, khi lớp học sinh đầu tiên ra trường cho đến nay, những học sinh miền Nam trên đất Bắc đã có nhiều đóng góp to lớn trong các lĩnh vực quân sự chính trị, kinh tế, khoa học - kỹ thuật và nghệ thuật của nước nhà. Đặc biệt, đây đều là những người trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc. Việc thành lập các ngôi trường này, không chỉ thể hiện tầm nhìn sáng suốt sâu rộng, mà còn nói lên tình cảm cao quý của Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đối với các con em, cán bộ đồng bào miền Nam.
Trưởng thành dưới mái trường học sinh miền Nam trên đất Bắc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không sao chép mô hình này nhưng hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đã cho nhiều bài học quý về giáo dục chăm lo chuẩn bị nguồn lực con người cho các thế hệ cách mạng đời sau, nhất là bài học về tầm nhìn chiến lược, mục tiêu đào tạo và nguyên lý giáo dục toàn diện; học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội và tình thương yêu của người thầy, nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt.
Thủ tướng nhấn mạnh, những bài học này gợi mở cách suy nghĩ và cách làm để quyết tâm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của nước nhà, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế hiện nay.