Thứ Năm, 25/04/2024 02:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Khoa An ninh xã hội - 38 năm một chặng đường

(ANTV) - Khoa An ninh xã hội, Học viện An ninh nhân dân, tiền thân là khoa Trinh sát chống phản động, được thành lập ngày 18/2/1982. Trải qua 38 năm hình thành và phát triển, đến nay Khoa An ninh xã hội luôn là một trong những khoa nghiệp vụ đứng đầu về công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học. 

Đặc biệt, đơn vị cũng đã thể hiện được thế mạnh trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí và mạng xã hội, từ đó đúc rút thành kinh nghiệm, khái quát thành lý luận để đưa vào giáo trình mang thương hiệu riêng “made in Viet Nam”.

PGS.TS Đại tá Vũ Văn Tiển là một trong những người đầu tiên về khoa An ninh xã hội. Khi đó, khoa được tách ra từ khoa Phản gián thành khoa Trinh sát chống phản động. Đây là một trong những khoa nghiệp vụ mũi nhọn của Học viện An ninh nhân dân, chức năng là đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ an ninh của lực lượng An ninh nội địa, các cục nghiệp vụ và công an các địa phương.

Tuy nhiên, khi mới tách ra, mọi thứ đều mới và nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm nhất của Đại tá Tiểm cùng các thầy cô khi đó chính là biên soạn toàn bộ hệ thống tài liệu và giáo trình… để phục vụ công tác giảng dạy.

Đại tá, PGS.TSVũ Văn Tiển, Phó trưởng Khoa ANXH, Học viện ANND nói: Chống phản động thì rất là chuyên biệt, mang tính đặc thù và tính bảo mật cao. Không được kế thừa từ các nước khác hay từ tri thức của nhân loại. Mà đều là do yếu tố gọi là sản phẩm Made in Vietnam chính hiệu, không có qua nước nào cả. Chính vì thế nên ban đầu chúng tôi phải mày mò hết từ những chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, các quan điểm, chỉ đạo của bộ. Chúng tôi tổng hợp lại và kết hợp với các cuộc chiến đấu để rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đấy khái quát dần dần thành lý luận. Và cứ nâng dần nâng dần.

Bằng sự dày công nghiên cứu…đến nay, khoa An ninh xã hội đã có cả một hệ thống nhiều bộ giáo trình của các cấp học, các môn học, đáp ứng đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ.

Và 38 năm qua khoa ANXH đã góp phần đào tạo bồi dưỡng được hàng nghìn CBCS của lực lượng an ninh… làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong các lĩnh vực như: chống phản động, đảm bảo an ninh dân tộc, tôn giáo, chống phá hoại tư tưởng…

Nhiều đồng chí cán bộ đã trưởng thành, giữ những cương vị lãnh đạo như cục trưởng, cục phó các cục nghiệp vụ, giám đốc, phó giám đốc công an địa phương.

Đại tá, PGS.TS Hoàng Minh Tuấn, Trưởng khoa An ninh xã hội, Học viện ANND cho biết: Khoa ANXH luôn quan hệ, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả với các đơn vị nghiệp vụ thực tiễn và công an các địa phương. Đặc biệt như Cục ANXH, Công an Hà Nội, Công an Nam Định, Công an Phú Thọ, Công an Ninh Bình, … Việc phối hợp này không chỉ là trong tổng kết thực tiễn, trong xây dựng, lý luận, trong nghiên cứu, giảng dạy, trong biên soạn giáo trình, tài liệu. Và đặc biệt là trong vấn đề đào tạo giáo viên. Nếu không có việc phối hợp như thế thì việc cán bộ, giảng viên chúng tôi giảng dạy về nghiệp vụ rất khó để hoàn thành công tác chuyên môn và để nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo trong học viện

Đặc biệt với tri thức và kinh nghiệm của mình, các thầy cô giáo đã có nhiều bài viết sâu sắc đấu tranh lại các quan điểm sai trái, thù địch trên bái chí và mạng xã hội.

Chuyên mục Chống diễn biến hòa bình của Báo Công an nhân dân là một địa chỉ như thế…Với những phân tích và bình luận của mình, nhiều bài viết của các thầy cô Khoa An ninh xã hội đã giúp vạch rõ những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trước Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng, hay các thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam….

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND đánh giá: Khoa An ninh xã hội là một trong những khoa có bề dày truyền thống, có tinh thần đoàn kết và cũng là một trong những khoa có đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động. Đặc biệt những năm gần đây, khoa An ninh xã hội là một trong những đơn vị có rất nhiều thành tích tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên báo chí, trên mạng xã hội. Nhiều bài viết của giáo viên khoa An ninh xã hội có giá trị lý luận rất cao, góp phần vào thành tích chung của học viện trong vấn đề đấu tranh, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái.

Thầy cô là những người tiên phong và học viên là những người nối tiếp…CLB bút chiến, đấu tranh phản bác của Sinh viên Học viên an ninh nhân dân cũng đã góp phần tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, đẩy lùi các thông tin xấu độc…Giúp các em được trải nghiệm thực tiễn ngay khi còn trên ghế nhà trường, qua đó càng ý thức hơn vai trò, trách nhiệm của một sinh viên theo học khoa An ninh xã hội

Vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Bộ Công an và các cấp, ngành. Đó là phần thưởng cao quý để ghi nhận về sự cống hiến, đóng góp của khoa An ninh xã hội 38 năm qua.

Nối tiếp truyền thống tự hào đó, cán bộ giáo viên Khoa ANXH vẫn âm thầm cống hiến để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của HV ANND nói riêng, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc của lực lượng CAND nói chung.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm