(ANTV) - Chiều 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp quý 4 năm 2019. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra trên 12.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 5.700 người, bị thương trên 9.600 người. Có thể thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí.
Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 250.000 trường hợp, tạm giữ trên 437.000 phương tiện.
Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết thời gian tới bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Bộ Công an sẽ mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích trở nên đáng lo ngại.
Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng nguyên nhân một phần của những thực trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Để xử lý tình trạng trên, Phó thủ tướng thường trực đề nghị:
Phó Thủ tướng thường trực chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên mạng lưới quốc lộ năm 2019. Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đề nghị Bộ thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là luật phòng, chống tác hại của rượu bia.
Từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc đã xảy ra 972 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 535 người, bị thương 589 người. Đây là số liệu được nêu ra tại Hội nghị “bảo đảm TTATGT đường sắt năm 2019” do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức sáng 16/10 tại Hà Nội.
Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, những năm gần đây TNGT đường sắt tuy đã được kiềm chế, nhưng kết quả chưa ổn định, còn xảy ra những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản. Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm quy tắc giao thông tại đường ngang; người dân mở lối đi trái phép, vi phạm hành lang ATGT đường sắt còn diễn biến phức tạp. Cá biệt vẫn còn có trường hợp nhân viên đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu.
Báo cáo cũng nêu rõ, từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đường sắt đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính gần 44 nghìn trường hợp, thu nộp kho bạc nhà nước trên 11 tỷ đồng.
Tại hội nghị các đại biệu đã tập trung thảo luận phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt, qua đó đề xuất giải pháp đảm bảo TTATGT đường sắt trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương tăng cường các hoạt động bảo đảm TTATGT đường sắt những tháng cuối năm, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đường sắt. Khai thác dữ liệu từ các hệ thống camera giám sát của các đơn vị ngành đường sắt để phục vụ công tác xử lý vi phạm, nhất là các vi phạm quy tắc giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt. Tập trung giải tỏa các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt và xóa bỏ các lối đi tự mở. Đề nghị các đơn vị ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, điều hành chạy tàu, kịp thời phát hiện, có biện pháp khắc phục các tồn tại, bấp cập đe dọa đến an toàn chạy tàu.