Thứ Năm, 25/04/2024 14:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Họp báo về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

(ANTV) - Ngay sau phiên bế mạc, vào chiều 17/11, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Họp báo thông báo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo.

Một nội dung được nhiều phóng viên cơ quan báo chí quan tâm đặt vấn đề là việc xin ý kiến đại biểu Quốc hội liên quan đến tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm an toàn trật tự giao thông đường bộ, cũng như sự cần thiết ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội, là đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật cho biết, việc đưa hai dự án luật vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh là đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc hai dự án luật được trình đồng thời nhằm thảo luận để đảm bảo sự đồng bộ, tránh chồng chéo.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh đây mới là vòng 1 trình Quốc hội cho ý kiến, vòng 2 mới trình Quốc hội xem xét thông qua. Tuy nhiên, việc xin ý kiến ngay tại vòng 1 cũng cho thấy sự đổi mới, làm cơ sở tiếp thu ý kiến để hoàn thiện luật cho vòng sau.

Sau hai đợt làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào chiều nay. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 đã tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết dân tộc, nghị lực, quyết tâm cao để đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật. Những luật, nghị quyết này có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế-xã hội và cuộc sống của người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã giám sát một cách toàn diện việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Nhấn mạnh năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều thời cơ và vận hội mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần dân tộc, đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động, trách nhiệm cao để thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch, tạo nền tảng để bước vào giai đoạn phát triển mới.

Cũng trong phiên làm việc chiều nay, Quốc hội đã thảo luận, biểu quyết Nghị quyết về Ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với đa số phiếu tán thành. Theo Nghị quyết, Quốc hội quyết nghị ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày Chủ nhật-23/5/2021.

 Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14 đã bế mạc, hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự. Truyền hình CAND đã ghi nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội ghi nhận về kỳ họp này. Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV là lần thứ 2 quốc hội tiếp tục triển khai kết hợp hình thức họp trực tuyến và họp tập trung. Tại Kỳ họp này, nhiều vấn đề nóng của đời sống kinh tế xã hội đã được các đại biểu thảo luận và cho ý kiến tại nghị trường, chất lượng các thành viên Chính phủ một cách thẳng thắn, tâm huyết, Quốc hội cũng đã dành thời gian đánh giá lại quá trình hoạt động của nhiệm kỳ khóa XIV.Bên cạnh đó, kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV cũng đã dành thời gian thảo luận nhiều vấn đề quan trọng khác, như về dự thảo văn kiện đại hội lần thứ 13 của Đảng; tiến hành công tác nhân sự với một số thành viên của Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm