Thứ Năm, 28/03/2024 21:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Hội đàm cấp cao giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique

(ANTV) - Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Mozambique theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Mozambique, tại Trụ sở Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique do Ngài Joaquim Veríssimo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo Mozambique làm Trưởng đoàn.

Bộ trưởng Joaquim Veríssimo chào mừng, hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam; bày tỏ vui mừng vì sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa  hai đảng, hai nước thời gian qua trên nhiều lĩnh vực như: Viễn thông, an ninh quốc phòng, nông nghiệp, dầu khí, trao đổi chuyên gia, giáo dục đào tạo và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ tốt đẹp song phương trong thời gian tới, đặc biệt là nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (25/6/1975 – 25/6/2020).

Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn ngài Joaquim Veríssimo đã dành thời gian đón tiếp. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao những thành quả to lớn mà Mozambique đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Mozambique ngày một phát triển đi lên trong Cộng đồng các nước châu Phi.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chân tình, có hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Mozambique đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; đồng thời Việt Nam coi phát triển quan hệ hợp tác với Mozambique như là một đối tác trọng tâm tại khu vực châu Phi.

Bộ Công an Việt Nam hết sức coi trọng chuyến thăm và làm việc tại Mozambique lần này và tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là dấu mốc quan trọng mang tính đột phá cho quan hệ hợp tác giữa hai Bộ nói riêng và giữa hai nước nói chung trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique tiếp tục được củng cố và phát triển, đóng góp vào hòa bình, an ninh của khu vực và thế giới.

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Joaquim Veríssimo đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước thời gian qua, thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, hợp tác đào tạo cán bộ, tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Hai nước đã ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng, đặc biệt là Hiệp định hợp tác phòng, chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Mozambique năm 2011, Biên bản ghi nhớ về hợp tác bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã giữa hai Chính phủ năm 2017 và Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự năm 2018.

Tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến mau lẹ và phức tạp. Bên cạnh đó, sự phát triển của các mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là du lịch, giao lưu nhân sự, trao đổi thương mại, đầu tư đang gia tăng, đặt ra yêu cầu phối hợp giữa hai Bên nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự của mỗi nước.

Về hợp tác trong thời gian tới, hai Bên cam kết không cho phép bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào lợi dụng địa bàn của nước này để hoạt động chống lại nước kia; phối hợp tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, thương mại, lao động, sinh sống, học tập và du lịch giữa hai nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp nước này trên lãnh thổ nước kia.

Hai Bên tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mà hai Bên là thành viên.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Mozambique, dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Joaquim Veríssimo đã ký Hiệp định Dẫn độ và Hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù, đây sẽ là cơ sở pháp lý để hai Bên tăng cường về tư pháp, hình sự.

Hai Bộ trưởng cam kết sẽ hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn hai Hiệp định nêu trên.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm