Thứ Năm, 18/04/2024 11:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Hành trình dũng cảm của những con tàu không số

(ANTV) - 60 năm qua đi kể từ ngày chiếc “Tàu Không số” đầu tiên rời bến, vận chuyển hàng hóa, vũ khí cho chiến trường miền Nam, nhưng những câu chuyện huyền thoại về lòng dũng cảm, mưu trí, về ý chí cách mạng của những người lính hải quân trên con đường Hồ Chí Minh trên biển vẫn có sức thu hút mãnh liệt.

Nói về Đoàn 125 Hải quân, chính tạp chí "Lướt sóng" của Hải quân Ngụy, những năm 60 của thế kỷ 20 từng thú nhận: "Bắc Việt có một lực lượng hải quân vô địch, tàu thuyền của Bắc Việt có thể đi biển trong bất cứ tình huống nào, khi sóng to, bão lớn mới xuất phát, thủy thủ đoàn được rèn luyện dày dạn kinh nghiệm, thành thạo luồng lạch, địa hình".  Cuối năm 1961 đến năm 1975, đã có hàng trăm “tàu không số” vượt biển, đưa được nhiều cán bộ, chiến sĩ, chở hàng chục ngàn tấn vũ khí cung cấp kịp thời và có hiệu quả cho quân dân ta ở Nam bộ, khu 6, khu 5 và nhiều địa phương khác, những nơi mà vận chuyển bằng đường bộ khó lòng vươn tới, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Đại tá Trần Phong, Nguyên Thuyền trưởng tàu không số nói: Chúng ta chọn vỏ tàu là tàu đánh cá, còn bên trong thì chở vũ khí, tất cả vũ khí đều phải ngụy trang, vì cũng phải chuẩn bị chiến đấu, tháo lắp nòng phủ lưới đánh cá lên, coi như đó là tàu đánh cá, nhìn bên ngoài thì như vậy. Còn đường đi thì rõ ràng là tuyệt đối bí mật rồi, chỉ có người đi mới biết, mà thậm chí trên tàu không phải ai cũng biết.

Những con tàu không số  được cấu tạo chắc chắn, khả năng cơ động nhanh, số người tinh gọn, mỗi vị trí đều có thể đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên mấu chốt quyết định thành công của mỗi chuyến đi là lựa chọn được người thuyền trưởng, chính trị viên phải rất gan dạ, dũng cảm, là trái tim, khối óc của con tàu.

Đại úy, AHLLVTND Ngô Văn Tân, Nguyên Thuyền trưởng tàu không số nói: Điều kiện đi thì sa bàn không có, bản đồ cũng không. Đi thì đi bằng cách nào, lãnh đạo nói bây giờ chúng ta cố gắng đi cập gần bờ, cuối cùng cũng có la bàn trên mặt đất mình thôi, đeo trên tay này, bản đồ có tập học sinh của Ngụy thời đó có bản đồ Việt Nam làm cơ sở.

Đại tá Trần Ngọc Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự chia sẻ: Không ít thủy thủ đoàn phải chiến đấu với địch ngay tại bến tiếp nhận, chiến đấu đến viên đạn cuối cùng để rồi hủy tàu. Mỗi một con tàu không số chở hang vào nam bên cạnh lượng hàng hóa, vũ khí thì mỗi một con tàu luôn luôn gắn với 1 khối bộc phá đủ sức để công phá, phá hủy toàn bộ vũ khí và con tàu. Thủy thủ đoàn sẵn sang hòa vào biển khơi cùng con tàu chứ kiên quyết không để tàu rơi vào tay giặc, kiên quyết không để bị địch bắt sống. Ngay khi chuyến tàu xuất phát thì anh em thủy thủ đoàn xác định được rằng mỗi một chiến sỹ trên tàu không số thì đều là một chiến sỹ cảm tử.

Công tác chi viện đang trên đà thuận lợi, thì  ngày 16/2/1965, tàu 143 chở 63 tấn vũ khí vào bến Vũng Rô, Phú Yên bị địch phát hiện. Yếu tố bí mật, bất ngờ đã không còn. Nhưng để kịp thời chi viện cho Miền Nam ruột thịt, từ đầu năm 1966, Đoàn 125 đã được bổ sung thêm các phương tiện mới, các lớp tập huấn hàng hải, cách sử dụng vũ khí và dùng bộc phá hủy tàu cũng như phương thức thả hàng liên tục được tổ chức. Những cung đường mới, xa bờ, qua nhiều vùng biển lạ đã được mở ra để tiếp tục chi viện cho miền Nam.

Tin mới nhất

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Hàng trăm giấy phép lái xe (GPLX), hàng chục con dấu, mẫu dấu giả của cơ quan chức năng cùng nhiều bộ máy vi tính, máy in thẻ cứng, máy in màu, lọ mực đã được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Công an huyện Nghĩa Hưng thu giữ khi bóc gỡ đường dây làm giả GPLX, xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đối tượng liên quan trong đường dây đều đã bị khởi tố.

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Trước tình hình người dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng do hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, Công an huyện Cần Giuộc đã tổ chức chương trình cấp nước sạch tại nhà cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa, người già yếu, neo đơn, gặp khó khăn trong đi lại.

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, TP. HCM vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 với mục đích tạo sức lan tỏa trong toàn dân, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh heroin từ TP.HCM đi Đài Loan, Trung Quốc. Tại cơ quan công an, 2 người nước ngoài khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ tại tỉnh An Giang từ ngày 15.3 rồi di chuyển về TP.HCM để lưu trú trong thời gian chờ nhận 184 bánh heroin.

Gìn giữ bình yên xã đảo

Gìn giữ bình yên xã đảo

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Là đơn vị hành chính cấp xã duy nhất nằm trên đảo của Thành phố Hồ Chí Minh, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ vẫn mang trên mình nét đặc trưng của đảo. Thời gian qua, tình hình ANTT trên đảo được giữ vững. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa lực lượng công an và bộ đội biên phòng thành phố.

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông nhấn mạnh rằng Iran sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực, đồng thời, khẳng định cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã tăng cường nỗ lực gây sức ép với Israel, buộc nước này kiềm chế sau khi bị Iran tấn công vào cuối tuần qua, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc trên đảo Capri, Italy. Tại hội nghị diễn ra trong 3 ngày này, Ngoại trưởng các nước G7 sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề quốc tế nóng hiện nay như: xung đột tại Ukraine hay căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 17/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là dự án luật mới, chuyên biệt nhằm điều chỉnh hành vi của nhóm đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi.

Xem thêm