Thứ Tư, 24/04/2024 12:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, đảm bảo dân chủ và minh bạch

(ANTV) - Sau 2 vòng hiệp thương lập sơ bộ danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, các bước tiếp theo chuẩn bị cho hiệp thương vòng 3 cũng đang được tiến hành. 

Tại hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú tại phường Quán Thánh, Q, Ba Đình, TP Hà Nội. Sau khi nghe giới thiệu sơ yếu lý lý lịch trích ngang của 9 người ứng cử ĐBQH khóa XV, 100% cử tri tại đây đã biểu quyết nhất trí giới thiệu, bày tỏ sự tín nhiệm và kỳ vọng đối với các trường hợp ứng cử.

Cùng với thời điểm này, MTTQ các cấp cũng đang tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Những biểu hiện không đúng qui định đều được phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời.

Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, TP. Hà Nội cho biết: "Yêu cầu của công tác bầu cử thì cũng rất đa dạng và phức tạp, gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân. Cho nên là việc kiểm tra, giám sát phải có được kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết nhất, sau đó có kế hoạch cụ thể, xác định đối tượng, nội dung cụ thể và nội dung thì chúng tôi đã hướng dẫn Mặt trận các cấp rất là đầy đủ, từng bước, từng khâu công việc, ưu tiên những địa bàn trọng tâm, trọng điểm. Nhưng quan trọng nhất là giám sát để nắm chắc tình hình, dự báo đúng tình hình thì sẽ tham mưu xử lý tốt, không để bị động phát sinh."

Từng có những người thiếu gương mẫu, thậm chí cả người vi phạm pháp luật lọt qua các vòng hiệp thương rồi được bầu vào các cơ quan dân cử các cấp. Các đại biểu này dù đều đã bị bãi nhiệm sau đó, tuy nhiên, điều này cũng đã ảnh hưởng tới chất lượng của công tác bầu cử. Đây cũng là bài học cần được rút kinh nghiệm.

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật , Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: "Bây giờ quá trình giám sát phát hiện vi phạm pháp luật về bầu cử, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết. Ví dụ như  là vi phạm vận động bầu cử không đúng quy định của pháp luật thì cũng phải kiến nghị hay việc lập danh sách của cử tri mà cử tri như thế là khiếu nại thì như thế là Mặt trận cũng phải như vậy để tập hợp ý kiến đó để kiến nghị các cơ quan xem xét, giải quyết."

Hiện MTTQ Việt Nam phối hợp với các cơ quan trong giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với các ứng cử viên, đảm bảo cho các hội nghị này diễn ra thực chất, đúng theo qui định. Qua giám sát nếu có những điều bất cập thì kiến nghị hoàn chỉnh để đảm bảo đúng quy trình với 16 mốc chính của công tác bầu cử.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: "Tăng cường giám sát các cuộc lấy ý kiến của cử tri thì sẽ như thế nào trình tự như thế nào và nếu có vấn đề gì thì sẽ xử lý ra sao trong các bước từ nay đến hiệp thương lần thứ ba thì trách nhiệm giám sát."

Theo kế hoạch, từ nay đến hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban thường vụ Quốc hội có một lịch trình giám sát. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có chương trình giám sát đợt 1 thực hiện từ nay đến 13/4. Nếu công tác giám sát, công tác hiệp thương được tiến hành chặt chẽ ngay từ đầu, qua đó sẽ lựa chọn được những đại biểu có chất lượng, có tầm, có tâm, hết lòng vì dân, vì Đảng, vì đất nước.

Trong phiên làm việc sáng 1/4, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách và tiến hành bầu một số phó chủ tịch.

Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày dự thảo Nghị quyết bầu một số Phó chủ tịch Quốc hội.

Với với 455/456 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành bằng 94,79% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu: ông Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Khắc Định – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà; ông Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm