Thứ Sáu, 26/04/2024 13:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đồng chí Phạm Hùng - người kiên quyết trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực

(ANTV) - Đồng chí Phạm Hùng tên thật là Phạm Văn Thiện, tên gọi thân thương là anh Hai Hùng. Ông sinh ngày 11/6/1912 tại làng Long Hồ, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí gắn liền với những bước ngoặt lịch sử oanh liệt của dân tộc trong thế kỷ XX. 

Một phần ba cuộc đời hoạt động cách mạng, ông đã trực tiếp lãnh đạo lực lượng CAND với nhiều đóng góp quan trọng to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Một trong những dấu ấn đó chính là quan điểm đấu tranh phòng chống tiêu cực tham nhũng.

Năm 1981, tại hội nghị phổ biến Chỉ thị số 81 của Ban Bí thư về nhiệm vụ chống tiêu cực, đồng chí Phạm Hùng khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách khối nội chính, kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã khẳng định: Đấu tranh chống tiêu cực vừa là nhiệm vụ quan trọng vừa là cấp bách của cách mạng Xã hội chủ nghĩa. Là vấn đề hết sức bức thiết, đồng thời là vấn đề chiến lược trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an cho rằng: Ông có một hệ thống quan điểm đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực rất là mạch lạc rõ ràng. Nó là kẻ thù chiến lược chiến thuật của địch như vậy tiêu cực không phải chỉ là vấn đề cấp bách mà tiêu cực là những vấn đề rất lâu dài. Vì vậy trong các bài phát biểu của mình ông luôn nói về tính nguy hại của tiêu cực và trách nhiệm của các lực lượng trong đấu tranh phòng chống tiêu cực.

Đồng chí Phạm Hùng xác định việc chống tham nhũng, tiêu cực phải được làm đồng bộ từ trung ương cho tới cơ sở. Chống tiêu cực phải có kế hoạch, chương trình, có trọng tâm, trọng điểm dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ và phải trở thành một nội dung trong sinh hoạt chi bộ. Dựa vào quần chúng, phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia là vấn đề mấu chốt. Công tác xét xử phải nghiêm minh, kịp thời và đúng mức.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, cho biết, ông là người luôn nhắc lại lời của đồng chí Phạm Văn Đồng đó là: Nếu không chống được tiêu cực thì mọi việc khác sẽ không làm được. Có thể nói đây là luận điểm rất là chính xác.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng cho biết: Đồng chí Phạm Hùng đã cùng với các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an giai đoạn đó là Bộ Nội vụ ngày càng lớn mạnh. Chúng ta biết các đức tính của đồng chí Phạm Hùng là rất giản dị, rất gần gũi với mọi người đồng chí rất ghét thói ba hoa xu nịnh, móc ngoặc tham nhũng và đồng chí cương quyết chống cho nên trong khoảng thời gian đó đồng chí đã xây dựng Bộ nội vụ sau này là bộ Công an lớn mạnh.

Những quan điểm, tư tưởng và giải pháp của đồng chí Phạm Hùng về công tác chống tiêu cực rất có ý nghĩa trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hiện nay. Vận dụng tư tưởng đó, lực lượng công an luôn là một trong những lực lượng nòng cốt, phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt của mình trong cuộc chiến với tội phạm tham nhũng, các vi phạm về kinh tế. Không ít đại án tham nhũng, các vụ án kinh tế lớn đã được điều tra, khám phá, được nhân dân cả nước ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó TBT Tạp chí Cộng sản, có thể nói gọn một câu, không có lực lượng điều tra của CAND, chúng ta sẽ không thể nào đạt được kết quả mong muốn trong đại cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, và điều đó ảnh hưởng đến sức mạnh của quốc gia, qua đó, lực lượng CAND tự khẳng định mình, vị thế, chức năng, xứng đáng là một trong 2 cánh tay bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân.

Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng là một tấm gương cao đẹp của một người cộng sản chân chính, người con kiên trung của quê hương Nam Bộ đất thép thành đồng. Hệ thống quan điểm của đồng chí Phạm Hùng về công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng sẽ luôn là những bài học lớn để lực lượng CAND vận dụng vào công tác thực tiễn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm