Thứ Sáu, 19/04/2024 09:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đánh giá của cử tri về ngày thứ 2 của phiên chất vấn

(ANTV) - Nhiều vấn đề gai góc, nổi cộm đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn các vị tư lệnh ngành - Đó là nhận xét chung của đại đa số cử tri cả nước về ngày làm việc thứ 2 của phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

     

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chiều 5/6, ông Nguyễn Ngọc Thiện là tư lệnh ngành cuối đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội xung quanh nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời chất vấn của các đại biểu xung quanh rất nhiều nội dung như quản lý nghệ thuật, bảo tồn di sản…trong đó, một vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn chính là về lĩnh vực quản lý hoạt động du lịch, trong đó có du lịch văn hóa tại các cơ sở tâm linh.

Câu chuyện tại chùa Ba Vàng thời gian vừa qua đã được nhiều đại biểu đề cập trong phiên chất vấn, và ở lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh, nhiều đại biểu cho rằng, hiện vẫn còn sự buông lỏng trong quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại các cơ sở tâm linh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy – Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre phát biểu: "Việc xử phạt bà Yến về hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng 5 triệu đồng là quá nhẹ, so với tính chất và mức độ hành vi vi phạm, cùng những tác động đối với xã hội, xin hỏi Bộ trưởng, mức độ xử phạt vi phạm hành chính hiện nay đối với các hành vi này đã đủ trính răn đe chưa? Bộ có biện pháp gì để tránh tái diễn tình trạng trên ở chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?"

Ông Trương Anh Tuấn – Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu: "Đang có sự khác nhau trong nhận thức, thậm chí có sự nhầm lẫn về khái niệm mê tín dị đoan, khái niệm tâm linh, tín ngưỡng. Chính điều đó đang là mảnh đất tốt để hoạt động mê tín dị đoan núp bóng tâm linh, tín ngưỡng, là nguyên nhân dẫn đến sự ngần ngại của chính quyền, của các cơ quan chức năng trong đấu tranh chống mê tín dị đoan. Xin Bộ trưởng cho biết sự khác nhau giữa mê tín dị đoan và tâm linh, tín ngưỡng. Những giải pháp cần triển khai để phòng, chống mê tín dị đoan, để xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, vì sự phát triển của xã hội?"

Ông Nguyễn Ngọc Thiện – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời: "Sự việc ở chùa Ba Vàng là một việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa. Chúng ta cần phải lên án và cần phải xử lý. Còn việc xử lý thì chính quyền địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến mức phạt 5 triệu đồng. Có thể nói rằng phạt thì theo quy định của pháp luật, theo Nghị định 158 về xử phạt. Đây là mức phạt cao nhất trong nghị định, chúng tôi thấy phạt bằng tiền 5 triệu thì rất nhỏ và để lên 100 triệu thì chắc cũng không phải lúc. Vấn đề tiền là một phần, rõ ràng chúng ta phải tăng nặng hình thức xử phạt về quản lý nhà nước. Đồng thời tôi nghĩ quan trọng hơn là làm như thế nào để chúng ta phải lên án, phê phán những hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Tôi nghĩ kết hợp cả hai việc vừa xử phạt, vừa giải quyết dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn. Quan điểm của tôi là việc thương mại hóa các công trình tâm linh và lợi dụng tâm linh để thương mại hóa và thu lợi bất chính, thực hiện để thu lợi, thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, đó là hành vi vi phạm pháp luật cần phải lên án và xử lý theo quy định của pháp luật."

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về thực tế quản lý tiền công đức tại các cơ sở thờ tự hiện nay, khi nhiều nơi có tình trạng, hòm công đức để khắp nơi trong cơ sở thờ tự, hay việc thanh kiểm tra việc sử dụng các khoản tiền công đức tại nhiều công trình tâm linh lớn; vấn đề về kết hợp du lịch với tâm linh; hay câu chuyện về ảnh hưởng tiêu cực từ các tour du lịch 0 đồng.

Trước đó, trong sáng 5/6, Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xung quanh một số vấn đề nóng như việc đội vốn, chậm trễ tại các dự án, công trình giao thông trọng điểm; tình trạng chậm triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT và những giải pháp hiệu quả để quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; việc kiểm toán các dự án BOT còn chưa được triển khai đồng bộ.

Tin mới nhất

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Xem thêm