Thứ Năm, 25/04/2024 14:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đảng ủy Công an TƯ tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát

(ANTV) - Ngày 29/9, Đảng ủy Công an Trung ương sẽ tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 17-QĐ/TW của Ban Bí thư. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của tổ chức Đảng trong toàn lực lượng CAND.

Trước thềm hội nghị, phóng viên Truyền hình Công an nhân dân - ANTV đã có cuộc phỏng vấn Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an về những quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương trong công tác này.

Thực tiễn lãnh đạo của Đảng ta từ khi thành lập đến nay đã khẳng định: Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo phải có kiểm tra, giám sát, lãnh đạo mà không có kiểm tra, giám sát coi như không lãnh đạo. Trong CAND, tổ chức đảng được lập tương ứng với tổ chức của Công an; tổ chức đảng ở Công an địa phương đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy địa phương, đồng thời chấp hành nghị quyết, chỉ thị của của Đảng ủy Công an cấp trên về đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND.

Nhằm bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Công an Trung ương với Tỉnh ủy, Thành ủy, thời gian qua, đặc biệt là từ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy CATW và Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy ký kết quy chế phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc đảng bộ công an địa phương, từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đảng bộ Công an thành phố Hà Nội là đảng bộ công an địa phương có số lượng tổ chức đảng và đảng viên đông. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng ủy CATW và Ủy ban kiểm tra cấp trên. Nhiệm kỳ qua, hai bên đã phối hợp thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thường xuyên trao đổi thông tin trong công tác cán bộ, xây dựng đảng, xây dựng lực lượng công an thành phố.

Có thể nói, UBKT Thành ủy Hà Nội là một trong những điểm sáng, tiêu biểu trong thực hiện phối hợp giữa UBKT tỉnh, thành ủy với UBKT Đảng ủy CATW về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, cần phải được nhân rộng trong toàn quốc. Từ thực tiễn hoạt động phối hợp trong thời gian qua sẽ giúp Ban thường vụ Thành ủy, Đảng ủy CATW đánh giá đúng tình tình, rút ra bài học kinh nghiệm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ gắn kết và nâng cao chất lượng, hiệu qủa công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy, UBKT cấp ủy địa phương, UBKT Đảng ủy CATW đã và đang phát huy vai trò chủ động, tích cực, là cánh tay nối dài của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an với tỉnh ủy, thành ủy và UBKT tỉnh ủy, thành ủy trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra các chủ trương, nhiệm vụ mới đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Theo đó, ngày 28/7/2021 Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; ngày 22/6/2021, Ban Bí thư đã ký Quyết định số 17-QĐ/TW ban hành quy chế phối hợp giữa Đảng ủy CATW với tỉnh thành ủy trực thuộc trung ương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc đảng bộ công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đây là những văn bản chính trị, pháp lý rất quan trọng, tiếp tục cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng ta, thể hiện nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy địa phương và sự lãnh đạo thống nhất, trực tiếp của Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đối với CAND; qua đó sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm phối hợp lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, giải quyết khiếu nại tố cáo trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, của tỉnh thành ủy và Đảng ủy CATW về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc đảng bộ công an địa phương.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm