Thứ Ba, 19/03/2024 16:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Công an xã được tăng thêm thẩm quyền tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm

(ANTV) - Từ ngày 1/12, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự chính thức có hiệu lực. Theo đó, lực lượng công an xã sẽ được tăng thêm một số thẩm quyền trong việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm. Quy định mới này được đánh giá sẽ giúp lực lượng công an phục vụ nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở tốt hơn. 

Nhận được tin báo của anh Hầu A Lềnh, trú tại xã Quảng Lâm, về việc có đối tượng xấu đang lẻn vào cắt trộm hàng rào bao quanh trang trại của gia đình, lực lượng công an xã đã lập tức xuống hiện trường, cùng người dân bắt giữ các đối tượng vi phạm.

Anh Hầu A Lềnh,  cho biết: Tất cả các đồng chí Công an vừa nhận được thông tin thì đã rất nhanh có mặt ở hiện trường xử lý xem xét tình huống sự việc tiến hành bắt giữ 2 đối tượng đang ở hiện trường. Bà con ở đây rất là ủng hộ các đồng chí, các đồng chí rất nhiệt tình hăng hái trong công việc, một khi nhận được đơn thư trình báo về tố giá tội phạm thì các đồng chí lập tức có mặt luôn và hoạt động cũng rất là nhanh.

Tuy nhiên, không phải vụ việc nào lực lượng công an xã Quảng Lâm cũng có thể xử lý ngay khi có tin báo tố giác. Bởi trước đây theo quy định cũ, nếu không trực tiếp bắt quả tang vụ việc, lực lượng công an xã chỉ có thế tiếp nhận tin báo tố giác, và phải chuyển hồ sơ vụ việc lên cho cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện.

Thiếu tá Lò Văn Linh, Trưởng công an xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên trao đổi: Trong vòng 24 giờ nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm thì sẽ báo cáo lãnh đạo các cấp có thẩm quyền để điều tra xác minh tiếp theo. Tuy nhiên khó khăn là đường xá đi lại, bản giáp bản rất là khó, đồi núi vì vậy chúng tôi rất mong điều tra xác minh ban đầu kéo dài thời gian, tăng thẩm quyền cho Công an xã chính quy để tạm giữ hành chính, xử lý các vụ hành chính .

Để khắc phục những bất cập trong thực tế, theo quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng hình sự, từ ngày 1-12, công an xã, phường, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ. Quy định mới này được đánh giá cao bởi nó sẽ giúp lực lượng công an xã phát huy tốt hơn nữa vai trò chính quy.

Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Trưởng công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết: Với việc tăng thẩm quyền của Công an xã như Công an phường hiện tại thì tôi thấy rằng rất phù hợp vì đặc biệt là địa bàn biên giới như Mường Nhé mà các vụ việc xảy ra thì đều ở các thôn bản rất xa, mà Công an xã được đào tạo Chính quy cho nên việc xử lý tin báo tố giác xác minh sơ bộ ban đầu là tôi thấy hoàn toàn có thể làm được.

Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh thiên tai, đời sống xã hội phát sinh nhiều vấn đề về tội phạm, việc tăng cường lực lượng cơ sở để giải quyết ngay góp phần giữ ổn định an ninh trật tự cả trước mắt lẫn lâu dài, đảm bảo về an ninh cơ sở.

Việc tăng thẩm quyền cho lực lượng công an xã theo quy định mới của luật được kỳ vọng sẽ kịp thời giảm tải khối lượng công việc rất lớn cho cơ quan điều tra công an cấp huyện ở các địa phương trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Qua đó giúp lực lượng công an làm tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân ngay từ cơ sở.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm