Thứ Sáu, 29/03/2024 13:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

(ANTV) - Chiều 27/8, tại Hà Nội, đoàn công tác của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an. Dự buổi làm việc có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các cơ quan và Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo một số Bộ; đại diện lãnh đạo các đơn vị Bộ Công an.

Thăm Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng về sự hiện đại, đồng bộ của Trung tâm; khẳng định đây là bộ dữ liệu đặc biệt quan trọng, giúp Đảng, Nhà nước nắm chắc tình hình dân cư, phục vụ hoạch định các chiến lược, chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước trong giai đoạn sắp tới.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã triển khai thành công dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Ngày 1/7, 2 hệ thống quan trọng này đã đi vào vận hành chính thức. Đến nay đã thu thập, đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 98 triệu nhân khẩu - đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân. Thu nhận 58 triệu hồ sơ thẻ căn cước có gắn chip điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc đổi mới quản trị quốc gia theo hướng điện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là một xu thế tất yếu; Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã có nhiều chủ trương, quyết sách chỉ đạo, định hướng những nội dung thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ. Muốn thực hiện được điều này thì phải có các cơ sở dữ liệu lớn kết nối, liên thông với nhau, trong đó Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng là cốt lõi và nền tảng.

Hiện nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng kết nối, liên thông trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực, phục vụ cải cách thực hiện các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Đặc biệt, đã khẩn trương nghiên cứu ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ ngay công tác phòng, chống dịch Covid-19, như triển khai phần mềm quản lý dân cư vùng dịch để góp phần quản lý chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng; phần mềm xác thực thông tin dân cư để triển khai các gói hỗ trợ bảo đảm an ninh xã hội được nhanh chóng, chính xác nhất.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân trong suốt thời gian qua; Bộ Công an đã tiên phong, dẫn đầu trong việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây cũng là một trong những nội dung để xây dựng lực lượng Công an nhân dân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” vào năm 2030 theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an phát huy tối đa giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống, bảo đảm dữ liệu dân cư luôn được bổ sung, cập nhật hàng ngày từ cơ sở; bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan ủy ban của quốc hội phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu những tiện ích, những thông tin tổng hợp, chính xác, cập nhật về thông tin dân cư quốc gia để tham mưu với Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát các chuyên đề và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời tăng cường tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp hiểu rõ những tiện ích và tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thúc đẩy xây dựng xã hội số tại Việt Nam.

Đối với một số kiến nghị đề xuất của Bộ Công an, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cơ bản thống nhất, chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, Bộ ngành phối hợp với Bộ Công an tiếp tục triển khai hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và quản lý căn cước công dân.

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội,  Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị khẩn trương tham mưu hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động và phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” từ cơ sở; thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu từ Trung ương tới cơ sở. Khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là trong quản lý dân cư vùng dịch, xác thực bảo đảm chính sách hỗ trợ an sinh xã hội chính xác, kịp thời.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi sổ vàng truyền thống Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham dự vì đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng hai dự án.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm