Thứ Năm, 25/04/2024 20:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cần thiết ban hành Luật Phòng chống ma tuý năm 2021

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 chính thức có hiệu lực. Luật được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới, nâng cao hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy đầy khó khăn, cam go, ác liệt. Một cách toàn diện, chính xác, kịp thời, những điểm bất cập của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008 đã được nhìn nhận lại, từ đó khơi thông các“điểm nghẽn, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tuyên truyền trong cuộc chiến phòng, chống ma túy; không chỉ riêng Bộ Công an mà còn cả hệ thống chính trị trên mặt trận quan trọng này.

Khi Bộ Luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung  năm 2009 có hiệu lực thi hành, thì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không bị coi là tội phạm và không bị xử lý hình sự. Đây là một trong những nguyên nhân, khiến tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng phức tạp, đặc biệt là việc sử dụng ma túy  tổng hợp.

Loạn thần, ngáo đá, nhiều đối tượng đã không kiểm soát được hành vi, gây ra các vụ trọng án, thậm chí sát hại nhiều người thân trong gia đìnhkhiến dư luận xã hội hoang mang.

Nguy hiểm, nhức nhối như vậy, nhưng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định hiện hành chỉ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng là chưa đủ sức răn đe.

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, chỉ trong vòng 10 năm (từ 2009 đến 2019), số người nghiện trong cả nước tăng 60%. Từ khoảng gần 150.000 người lên tới hơn 235.000 người. Đáng cảnh báo đó là các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng, liên tục xuất hiện các chất mới, trẻ hóa đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, quy định về công tác cai nghiện trong Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) còn một số bất cập.

Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn. Người nghiện ở ngoài xã hội nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội. Từ nghiện ma túy, nhiều đối tượng gây án, gây án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra.

Những con số cho chúng ta thấy, mặc dù Luật phòng chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) đã tạo hành lang pháp lý cho công tác phòng chống ma túy. Nhưng chưa thể đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, khi mà Luật chưa có quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy cũng như quy định về công tác cai nghiện còn một số bất cập. Vậy Luật Phòng chống ma túy năm 2021, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, sẽ có những điểm mới như thế nào? Nhằm ngăn ngừa và hạn chế người nghiện ma túy, quản lý tốt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần ngăn chặn, đấu tranh từng bước loại trừ tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Trên quan điểm xây dựng luật người nghiện ma túy không phải là người bệnh. Luật Phòng chống ma túy năm 2021 bao gồm gồm 8 chương, 55 Điều. Theo đó việc quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện ngay từ lần đầu phát hiện thời hạn quản lý là 1 năm. Bộ Công an xác định, làm tốt công tác này sẽ góp phần ngăn chặn, hạn chế đầu vào người nghiện cũng như các loại tội phạm.

Trước thực trạng người nghiện ngày càng trẻ hóa, Luật cũng đã có quy định đưa trẻ từ 12 tuổi đến 18 tuổi vào cai nghiện bắt buộc. Kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm nhưng cũng đảm bảo tính nhân văn với nhiều quy định cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.

Cùng với nhiều điểm mới mang tính đột phá chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, Luật Phòng chống ma túy năm 2021 sẽ là công cụ pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác Phòng, chống ma túy.

Tính ưu việt, tính đồng bộ và thực tiễn của Luật Phòng chống ma túy năm 2021 đã được làm rõ. Câu chuyện quan trọng tiếp theo là việc đưa Luật vào cuộc sống sẽ được thực thi như thế nào. Các Bộ, ngành, địa phương đều đã có sự chuẩn bị từ sớm, và đặc biệt là từ cơ sở, tới tận cấp xã, phường. Bộ Công an xác định: Khối lượng công việc của lực lượng công an cấp cơ sở sẽ  nặng nề hơn rất nhiều trong công tác lập hồ sơ, quản lý người sử dụng ma túy, người nghiện, chưa kể việc quản lý cả những đối tượng ngáo đá để ngăn chặn trọng án. Nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm chính trị lớn, vai trò đầu mối, nòng cốt của lực lượng công an sẽ được phát huy./.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm