Thứ Bảy, 27/04/2024 02:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Cách mạng tháng Mười Nga - Bài học về tinh thần tự lực, tự cường

(ANTV) - Lê-nin từng nói: “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nó biết tự bảo vệ”. Cách đây tròn 104 năm, ngay sau khi Cách mạng tháng Mười Nga thắng lợi, 14 nước đế quốc đã câu kết với các thế lực phản động trong nước nhằm xóa bỏ Nhà nước Xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Và những bài học của Đảng Bôn-sê-vích và Lê-nin trong bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Nhà nước Liên Xô đã được Đảng ta và Bác Hồ kế thừa và vận dụng sáng tạo, thành công để phát huy sức mạnh tự lực, tự cường, bảo vệ Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ sau Cách mạng tháng Tám. Những bài học ấy vẫn còn nguyên giá trị tới ngày hôm nay.

Chiến hạm Rạng Đông, cách đây 104 năm là biểu tượng của sức mạnh tấn công trong Cách mạng tháng Mười Nga. Con tàu hiện là một bảo tàng để tham quan, nhưng vẫn có thể hoạt động tốt, giống như cách đây hơn một thế kỷ, chiến hạm này đã bắn phát súng lệnh là ám hiệu để tấn công Cung điện Mùa Đông, nơi đánh dấu thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Tất cả, vẫn còn hiện hữu trong ngày hôm nay, như nhắc nhớ về một bước ngoặt trong lịch sử thế giới, khi nhà nước Xã hội Chủ nghĩa đầu tiên ra đời, và nhớ về những bài học để bảo vệ thành quả Cách mạng trước sự bao vây của thù trong giặc ngoài.

Nếu như Lê-nin nhấn mạnh rằng “Không cầm vũ khí bảo vệ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa thì chúng ta không thể tồn tại được. Một cuộc Cách mạng chỉ có giá trị khi nó biết tự bảo vệ”, thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định đanh thép trong Bản Tuyên ngôn Độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”.

Bác đã vận dụng sáng tạo quan điểm của Lê-nin trong việc bảo vệ Cách mạng vào hoàn cảnh cụ thể đưa Cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Việc tự bảo vệ thành quả Cách mạng phải tới từ sức mạnh của toàn dân đã làm nên các chiến thắng vẻ vang trước những kẻ địch có sức mạnh lớn hơn gấp rất nhiều lần, để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả Cách mạng. Và bài học về tinh thần tự lực tự cường đó vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay.

Đối với lực lượng Công an là lực lượng nòng cốt, là cánh tay phải của Đảng, để giành chính quyền, giữ chính quyền và trấn áp sự phản kháng của các thế lực chống chính quyền. Vì thế nhiều bài học từ cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đã được các thế hệ Công an Việt Nam đã vận dụng linh hoạt và có ý nghĩa đối với những cán bộ chiến sĩ trẻ hiện nay.

Đất nước ta đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động  phức tạp, khó lường. Điều này đặt ra những thách thức đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội của lực lượng Công an. Và bài học về Cách mạng tháng Mười Nga tiếp tục là điểm sáng soi đường nhắc nhở chúng ta tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy tinh thần tự lực tự cường dân tộc để làm nên sức mạnh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm