Thứ Tư, 24/04/2024 10:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Bộ Công an triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(ANTV) - Thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014 và chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Công an được giao trách nhiệm xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và từ nay đến cuối năm là giai đoạn “nước rút” để hoàn thành dự án, đòi hỏi phải triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, giải pháp để tổ chức thực hiện, sáng 12/3, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng ban chỉ đạo: Trung tướng Lương Tam Quang, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc.

Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho thấy, thời gian qua, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt những nội dung liên quan đến xây dựng dự án và đạt được những kết quả bước đầu, nổi bật như đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896); đã tham mưu, đẩy nhanh việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, đề xuất cải cách thủ tục hành phục vụ xây dựng Dự án.

Trong đó, đã đề nghị 24 Bộ, ngành thực hiện rà soát, thống kê 1.934 thủ tục hành chính, đến nay, 59/63 địa phương đã hoàn thành thu thập phiếu thông tin dân cư với khoảng 80 triệu phiếu; chỉ đạo triển khai thực hiện thí điểm hệ thống quản lý dân cư tại Hải Phòng và các cơ sở dữ liệu về dân cư tại Hà Nội, Cần Thơ, Tây Ninh... Với những kết quả công tác triển khai nêu trên, đã tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn “nước rút” triển khai và cơ bản hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị cũng đã công bố quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư, báo cáo tình hình, kết quả, tiến độ và kế hoạch tiếp tục triển khai, thực hiện trong thời gian tới; dự thảo quy chế về thu thập, cập nhật thông tin và trách nhiệm của lực lượng Công an cơ sở trong việc thường xuyên cập nhật, đối soát và bổ sung thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu các chi phí cho xã hội; cải cách triệt để các thủ tục hành chính rườm rà, sách nhiễu; là “cốt lõi” để cung cấp, phát triển các cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp. Đồng thời, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Trước những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện xây dựng dự án đã được các đại biểu đưa ra đánh giá, phân tích và để tiếp tục triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới đạt hiệu quả, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, từ Trung ương tới cơ sở phải thống nhất nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp bách của việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Giám đốc Công an các địa phương chỉ đạo rà soát nguồn nhân lực để việc triển khai dự án gắn liền với việc triển khai, thực hiện theo khung tiêu chuẩn Công an 4 cấp, nhất là lực lượng cảnh sát khu vực và Công an chính quy, đây là lực lượng nòng cốt ở cơ sở để triển khai thành công dự án.

Đồng chí Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra là khẩn trương tiến hành các bước thực hiện dự án, nhưng phải tuyệt đối tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, không chủ quan, nóng vội dẫn đến các vi phạm. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng, cần được kết nối, chia sẻ thông tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước và công tác nghiệp vụ của ngành.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm