Thứ Bảy, 20/04/2024 01:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Bộ Công an tập trung xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong công tác phòng chống dịch

(ANTV) - Trong ngày làm việc hôm nay (10/11), Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, và cũng trong phiên chất vấn này, đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tham gia trả lời chất vấn, giải trình thêm một số vấn đề về trách nhiệm lực lượng Công an cùng với ngành y tế tham gia chống dịch; và xử lý một số vụ án, vụ việc có liên quan đến đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

Trả lời chất vấn của đại biểu về xử lý một số vụ án, vụ việc có liên quan đến đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thời gian qua, hoạt động vi phạm liên quan đến đấu thầu, mua sắm các thiết bị y tế diễn ra rất phức tạp, các vụ vi phạm xảy ra các bệnh viện lớn đã được lực lượng Công an phát hiện, khởi tố và điều tra. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quán triệt quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư là phát hiện 1 vụ cảnh tỉnh cả vùng. Trong đó, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động nắm tình hình, nhận diện vi phạm, lựa chọn các khâu đột phá để kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, có tác dụng cảnh tỉnh răn đe cả lĩnh vực. Điển hình là một số vụ như sai phạm tại CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Sở Y tế Hà Tĩnh, Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La… Qua đấu tranh, hiện nay các đối tượng đều đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, sớm kết luận để đưa ra truy tố các bị can trước pháp luật.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu: Qua các vụ việc này, có dư luận cũng cho rằng các vi phạm là do cơ chế, hoặc lỗi cơ chế, hệ thống, nhưng mà chúng tôi khẳng định không phải là do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật, để có vi phạm. NHững vi phạm về hình sự rất đáng để xử lý , trước khi mà xử lý về hình sự thì đối với cơ quan điều tra, chúng tôi cũng có yêu cầu là phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm hình sự cá nhân của từng cá nhân trong từng vụ việc đó, thứ 2 là phải chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng trục lợi thì mới xử lý các đối tượng này, ví dụ như là mua máy cùng thông đồng với các nhà thầu máy móc thiết bị để đẩy giá lên, rồi là có ăn chia nhau, có lấy, trích phần trăm thì những cái việc đó, đây là yếu tố tư lợi , biểu hiện của tham ô, tham nhũng,  điều tra thì đều mới xử lý chứ không phải chỉ xử lý những việc như vậy.

Tai nghị trường, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư cơ sở vật chất, công tác triển khai mua sắm trang thiết bị để kịp thời ngăn chặn các vi phạm. Bên cạnh đó, đề nghị các bộ, ngành chức năng nghiên cứu, đưa một số mặt hàng, trang thiết bị y tế vào nhóm mặt hàng bình ổn để quản lý giá, không để các đối tượng bên ngoài câu kết, thông đồng với các cơ quan đơn vị nâng giá, trục lợi.

Cũng trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vấn đề nổi lên trong thời gian qua, đó là tình hình buôn lậu, buôn bán trái phép thiết bị, vật tư  y tế, vật tư sử dụng xét nghiệm, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cũng diễn ra phức tạp trong cả nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu: Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu, như dùng mạng xã hội để làm nơi buôn bán; sử dụng những địa điểm là những nơi đang xây dựng, địa hình khó đi lại để làm nơi tập kết, cất giấu hàng hoá.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý những vi phạm về các lĩnh vực, nhất là y tế như thuốc, vật tư y tế, thậm chí có cả vaccine, thì cái này chúng tôi cũng đã tập trung điều tra, xử lý.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, thời gian tới, Bộ Công an và lực lượng CAND sẽ tiếp tục ứng dụng khoa học, công nghệ để tham gia tích cực trong quản lý bệnh dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và các hoạt động của nhân dân, phục vụ cho việc cung cấp và hỗ trợ, an sinh xã hội thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cùng với ngành y tế đồng hành chống dịch COVID-19.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm