Thứ Ba, 23/04/2024 16:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

ASEAN đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

(ANTV) - Trong các ngày từ 26-28/11, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC 13) và các hội nghị liên quan họp tại Thủ đô Băng Cốc, Thái Lan đã cho thấy quyết tâm của các nước ASEAN và các nước đối tác, đối thoại trong đấu tranh phòng, chống với tội phạm xuyên quốc gia. 

Dự hội nghị AMMTC13 và  MMTC +3 lần thứ 10 có các đoàn đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 03 nước Đối tác, đối thoại của ASEAN gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn.

Tại phiên họp toàn thể, các nước đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đã đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là trong việc triển khai các thỏa thuận đã được thống nhất tại Hội nghị AMMTC 12 năm 2018 ở Nay-Pi-tô, Myanmar cũng như kế hoạch hành động ASEAN về Phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (2016 -2025).

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị AMMTC 13, Bộ trưởng Tô Lâm đã thông báo tóm tắt về kết quả phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của Việt Nam từ sau Hội nghị AMMTC 12 đến nay. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia nói riêng trong bối cảnh năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luôn phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực ASEAN, Bộ trưởng Tô Lâm đã nêu một số kiến nghị để các nước thành viên ASEAN nghiên cứu, thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị AMMTC 13, Đại tướng Tô Lâm, cho biết, các nước ASEAN tiếp tục nghiên cứu, ủng hộ sáng kiến của Việt Nam đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ SOMTC/AMMTV. Cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN cần tiếp tục duy trì và củng có quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; tạo điều kiện đẩy mạnh trao đổi thông tin, tình hình, xu hướng và chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống ma túy; tăng cường hợp tác điều tra chung và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật. nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác trong thực hiện hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự giữa các nước ASEAN và các đối tác, trong đó ưu tiên đàm phán để sớm tiến tới Ký kết Thỏa thuận về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, tương trợ tư pháp về hình sự.

Kết thúc Hội nghị AMMTC 13 đã ra Tuyên bố chung, trong đó hoan nghênh nước Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị AMMTC lần thứ 14 và các hội nghị liên quan trong năm 2020; đồng thời tuyên dương những nỗ lực của nhóm công tác SOMTC về chống khủng bố trong đấu tranh cực đoan hóa và bạo lực cực đoan.

Phát biểu tại Hội nghị AMMTC + 3 lần thứ 10, tổ chức ngay sau Hội nghị AMMTC13, Bộ trưởng Tô Lâm đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN +3 với 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc góp phần vào hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực Đông Á. Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực hỗ trợ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong suốt thời gian qua với lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN.

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng và vinh dự khi Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị AMMTC lần thứ 14 và các Hội nghị liên quan trong năm 2020.

Bên lề hội nghị lần này, Bộ trưởng Tô Lâm đã có các cuộc gặp với Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước ASEAN gồm Brunei, Lào, Myanmar, Malaysia và đồng chí Vương Tiểu Hồng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc. Tại các cuộc gặp, hai Bên đã cùng trao đổi về lĩnh vực hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan các nước trong hợp tác song phương.

Trước đó, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn cũng đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan./.

Tin mới nhất

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Xem thêm