Chủ Nhật, 05/05/2024 01:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc: Những người chi tiền để có giấc ngủ ngon

(ANTV) - Có khoảng 300 triệu người Trung Quốc mắc chứng rối loạn giấc ngủ, đại dịch Covid-19 càng làm trầm trọng thêm tình hình, đặc biệt là với giới trẻ. Thanh niên từ 19 đến 35 tuổi có tỷ lệ mắc chứng khó ngủ cao, biến việc ngủ không ngon giấc đang trở thành "nỗi đau chung" của một thế hệ. Những lý do lớn nhất dẫn đến chứng mất ngủ được đưa ra là công việc và xã hội, áp lực làm thêm giờ, chăm sóc con cái.

Khi chất lượng giấc ngủ đi xuống, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần, nhiều người bắt đầu đi tìm sự giúp đỡ ở nền công nghiệp giấc ngủ. Họ sẵn sàng bỏ ra một mức phí nhất định để đổi về 50 phút ngủ ngon vào mỗi trưa.

Sau khi trải qua buổi trưa trong một căn phòng yên tĩnh ở Bắc Kinh, Xuan Yi cuối cùng cũng có được giấc ngủ sâu mà chị hằng ao ước trong nhiều tháng. Xuan Yi là một trong số khoảng 300 triệu người Trung Quốc mắc chứng mất ngủ, hậu quả của nền văn hóa làm việc đầy căng thẳng và áp lực cao. Chị đã thử mọi cách, từ tư vấn tâm lý đến sử dụng tinh dầu nhưng vẫn không có hiệu quả.

Nhưng khi rèm cửa đóng lại và tiếng chuông trị liệu bắt đầu ngân lên trong căn phòng của nhà trị liệu Li Yan, cuối cùng Xuan cũng có thể chìm vào giấc ngủ. Trong tiếng cồng chiêng, trống nước, dụng cụ tạo tiếng mưa và trống hang, Xuan và những người cùng thế hệ với chị nhẹ nhàng chợp mắt.

50 phút trôi đi, họ thức dậy sau giấc ngủ mà họ cho là ngon nhất trong nhiều năm qua, với chi phí 180 nhân dân tệ (hơn 620 nghìn đồng). Theo Sách Trắng Quốc gia về Y tế, có rất nhiều người làm việc trong ngành công nghệ thông tin đầy cạnh tranh của đất nước tỷ dân. Đây là ngành có tỷ lệ trầm cảm và lo âu cao nhất ở nước này.

Những chiếc chuông chữa lành của Li Yan cũng gắn liền với một xu hướng đang phát triển khác hiện nay: "Khoảnh khắc giải thoát ngắn ngủi", trong đó những người trẻ tuổi đang cố gắng để thoát khỏi cuộc sống bận rộn hàng ngày. Được bao quanh bởi các tòa nhà văn phòng ở trung tâm Bắc Kinh, văn phòng của chị Li Yan sẽ cung cấp các khoảng thời gian phù hợp với thói quen bận rộn của những người lao động trẻ.

Li Yan cho hay, kể từ đại dịch Covid-19, chị đã nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với cái gọi là "nền kinh tế giấc ngủ". Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đại dịch đã làm gia tăng 25% số ca trầm cảm và lo âu trên toàn thế giới trong năm đầu tiên. Tại Trung Quốc, ngành “công nghiệp giấc ngủ” đang ngày càng bùng nổ với ước tính lên tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm