Thứ Bảy, 18/05/2024 22:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tim nhân tạo – Giải pháp cho bệnh nhân suy tim

(ANTV) - Theo một thống kê từ kênh CNN, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hanfgd đầu thế giới. Ở nước phát triển, cứ 5 người thì có một người bị suy tim. Giải pháp chữa trị cuối cùng là cấy ghép tim. Tuy nhiên, số bệnh nhân suy tim luôn nhiều hơn người hiến tim, vì vậy, các bệnh nhân có khi phải chờ mòn mỏi hàng năm trời hoặc cũng có những trường hợp không thể chờ đến ngày được thay thế một trái tim mới.

Nhằm mang đến hi vọng mới cho những bệnh nhân suy tim, trong vòng nửa thế kỷ qua, các nhà khoa học đã làm việc không ngừng nghỉ để tạo ra một cỗ máy có thể bắt chước chính xác chức năng của một quả tim người.

Khi nói đến bệnh suy tim thì hiện có một tiêu chuẩn vàng trong điều trị, đó là thay thế trái tim bị hỏng ấy bằng một trái tim khỏe mạnh được hiến tặng. Trung bình mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu yêu cầu được cấy ghép tim, nhưng chỉ có 6000 ca phẫu thuật diễn ra.

Bác sĩ William Cohn, Chuyên gia phẫu thuật tim, bệnh viện bang Texas, Mỹ cho biết: Cấy ghép tim tức là chúng ta cần có một trái tim hiến tặng để ghép cho bệnh nhân. Đó phải là một trái tim khỏe mạnh từ một bệnh nhân đã tử vong do những nguyên nhân không ảnh hưởng đến tim của họ. Nhưng điều này không thường xảy ra. Vì vậy để cứu mạng sống của các bệnh nhân thì chúng ta cần có những giải pháp khác, ngoài việc cấy ghép tim.

Hiểu theo cách cơ học đơn giản, tim giống như một chiếc bơm, khiến máu di chuyển đưa dinh dưỡng, oxy tới mỗi tế bào trong cơ thể. Nhưng thực ra quy trình hoạt động của tim lại rất phức tạp. Trái tim nhân tạo đầu tiên và đưa vào sử dụng lâm sàng năm 1969 nhưng chỉ kéo dài sự sống cho bệnh nhân được hơn 60 giờ.

Sau nhiều năm cải tiến, SynCardia và Carmat trở thành những trái tim nhân tạo duy nhất đã được phê duyệt trên thế giới. Tuy vậy chúng được phê duyệt như những trái tim tạm thời hoạt động để giúp người bệnh duy trì sự sống cho đến khi có một trái tim hiến tặng thực sự. Thời gian tồn tại lâu nhất của một trái tim nhân tạo trong cơ thể bệnh nhân là 1374 ngày, hay tương đương 4 năm.

Bác sĩ William Cohn, Chuyên gia phẫu thuật tim, bệnh viện bang Texas, Mỹ cho biết thêm: Nếu tim của bạn đang đập 80 nhịp 1 phút, thì đó là 132.000 nhịp mỗi ngày, 42 triệu nhịp mỗi năm. Do đó thách thức với tất cả các trái tim nhân tạo cho đến nay là chúng bị hao mòn. Bất cứ thứ gì phải hoạt động liên tục mà không hỏng hóc là điều rất khó.

Yếu tố độ bền đã khiến các nhóm nghiên cứu suy nghĩ lại, để làm thế nào trái tim nhân tạo có thể bắt chước tim người. BiVACOR là thiết bị y tế đầu tiên trên thế giới hoạt động như một trái tim nhân tạo hoàn chỉnh, với tất cả các thiết bị điện được đặt bên trong, thay vì sử dụng bộ truyền điện từ ngoài qua da.

Ông Daniel Tims, Giám đốc điều hành BiVACOR chia sẻ: Tôi là kỹ sư cơ khí và có bằng tiến sĩ về kỹ thuật y sinh. Trong quá trình làm tiến sĩ tôi đã tạo ra Bivacor. Trái tim mà chúng tôi đang tạo ra là một trái tim từ tính hoàn toàn, với công nghệ bơm quay. Có một đĩa xoay được nâng lên bằng từ tính để bơm máu cho phổi và cơ thể một cách đồng thời.

Có kích thước tương tự như nắm tay người lớn, thiết bị này đủ nhỏ để có thế cấy vào cơ thể phụ nữ và một số trẻ em, có khả năng cung cấp đủ cung lượng máu cho một nam giới trưởng thành khi tập thể dục. Dự án này đã được ông Daniel Tims thực hiện trong gần 2 thập kỷ. Ý tưởng tạo ra tim nhân tạo được hình thành khi bố của ông bị suy tim.

Ông Daniel Tims,Giám đốc điều hành BiVACOR bày tỏ: Mặc dù chúng tôi đang tạo ra một thiết bị, không kịp cho ông sử dụng. Những nhiều người bị suy tim sẽ cần đến nó. Nó không chỉ hữu ích cho những người bệnh tim mà còn cả người nhà của họ. Đó là điều mà chúng tôi đang nỗ lực.

Bivacor hiện đang làm việc với công ty quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, tiến hành nhưng nghiên cứu về độ bền và nghiên cứu trên động vật. Họ đã sẵn sàng cho những thử nghiệm đầu tiên trên người vào năm 2022.

Với  400.000 người đang tử vong vì suy tim mỗi năm, thì những nỗ lực của đội ngũ kỹ thuật và y bác sĩ dù cần một chặng đường dài để chứng minh tính hiệu quả, vẫn sẽ mang lại hi vọng cho nhiều bệnh nhân. Và trong tương lai, chắc chắn rằng bệnh tim sẽ không còn là nguyên nhân gây chết người nhiều nhất thế giới./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền , gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin này không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”, chiêu trò của các thế lực thù địch. Thời đại công nghệ 4.0 phát triển với sự phổ biến của nhiều mạng xã hội đã đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Xe điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ người khuyết tật

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Với nhiều người không may bị khuyết tật, việc học lái xe ô tô từng là thử thách vô cùng khó khăn và chỉ là mơ ước xa vời. Tuy nhiên, giờ đây, nhờ sự xuất hiện của ô tô điều khiển bằng giọng nói, chị Jessica Haldin - một phụ nữ bị cụt cả tứ chi ở Australia vẫn có thể lái được xe. Chị Haldin hi vọng mình có thể vượt qua bài kiểm tra lái xe trong năm nay, đồng thời, truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác nối bước chị.

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Lợi dụng bệnh viện là nơi thường xuyên có nhiều người ra vào thăm khám mỗi ngày, các đối tượng trộm cắp xem đây là địa bàn hoạt động dễ dàng bởi sự lơ là của người dân. Trong thời gian qua, CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản tại bệnh viện, với những phương thức và thủ đoạn phạm tội khác nhau.

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Tối 17/5, Nhà hát Ca múa nhạc CAND đã phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm biểu diễn vở nhạc kịch “Người cầm lái”. Đây là vở nhạc kịch đầu tiên về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Nhà hát CAND (nay là Nhà hát Kịch CAND và Nhà hát Ca múa nhạc CAND) dàn dựng năm 2022.

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Phá đường dây đánh bạc hơn 300 tỷ đồng ở Đồng Tháp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự 3 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Các đối tượng gồm: Dương Quốc Quân (SN 1997), Dương Triệu Phú (SN 2004, là em ruột của Quân trú huyện Lấp Vò và Tiêu Thái Hưng (SN 1993, là cậu vợ của Quân trú huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Khởi tố bị can giao cấu với người dưới 16 tuổi

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Huỳnh Tiến Thịnh, sn 1985, trú tại xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long vừa bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũng Liêm ra quyết định khởi tố để điều tra.

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Sinh động những tiết học về Bác Hồ

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Bác Hồ, người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hình ảnh về một lãnh tụ vĩ đại mãi mãi trong tim người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hiện nay, trong các trường học những mẩu truyện ngắn về Bác được các giáo viên lồng ghép qua các bài giảng với nhiều hình thức sáng tạo, sinh động giúp học sinh hiểu rõ hơn về con người và tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho các em.

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Vận chuyển ma túy, lãnh 17 năm tù giam

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Vận chuyển trái phép chất ma túy cho người khác với tiền công 250 ngàn đồng, bị cáo Trương Văn Hội, sinh năm 1971, trú thành phố Vĩnh Long vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử và tuyên phạt 17 năm tù giam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 18/05/2024

(ANTV) - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Xem thêm