Thứ Năm, 16/05/2024 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thử nghiệm taxi bay không người lái chạy điện

(ANTV) - Công ty công nghệ Đức Volocopter mới đây đã lần đầu tiên thử nghiệm taxi bay không người lái chạy điện trong điều kiện giao thông hàng không thông thường.

Địa điểm thử nghiệm là khu vực bên ngoài thủ đô Paris, Pháp. Mô hình chiếc taxi bay không người lái thử nghiệm được đặt tên là 2X, giống một máy bay không người lái cỡ lớn với 8 cánh quạt, có khả năng cất cánh phương thẳng đứng. Máy bay đã cất cánh cùng 1 hành khách trong khoang và di chuyển trong khi có các máy bay khác ở gần đó. Thử nghiệm là bước tiến bổ sung cho khả năng khai thác thương mại loại taxi bay này vào năm 2024, khi Pháp đăng cai Olympic.

Độc đáo nghi lễ dành cho chó robot tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, vừa qua, nhiều người yêu thích những chú chó đã cùng nhau tập trung tại một ngôi đền ở Tokyo để tham gia một nghi lễ truyền thống bất thường: lễ cầu nguyện dành cho chó robot.

Lễ Shichi-Go-San (trong tiếng Nhật có nghĩa là 3 - 5 - 7) của Nhật Bản là một nghi lễ dành cho các bé gái lên 3, lên 7 và bé trai lên 5 tuổi, được tổ chức hàng năm để cha mẹ cầu chúc sức khỏe và bình an cho con cái họ. Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm tại Nhật Bản, một ngôi đền ở Tokyo đã tổ chức một nghi lễ đặc biệt dành cho vật nuôi đặc biệt - những chú chó robot Sony Aibo.

Chú chó robot này có kích cỡ bằng một chú mèo, được nhiều gia đình tại Nhật Bản nhận nuôi như một loại thú cưng bình thường khác, trong trường hợp họ không thể nhận nuôi chó thật. Không chỉ vậy, nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản cũng có nhu cầu sở hữu chú chó robot này để bầu bạn trong trường hợp sống một mình. Những người chủ sở hữu các chú chó robot này cho biết, họ thực hiện nghi lễ này với mong muốn chú chó của mình được khỏe mạnh và có thể bầu bạn với mình càng lâu càng tốt.

Đổi rác lấy bảo hiểm y tế ở Nigeria

Tại Nigeria, có những người dân nghèo đến mức thu nhập hàng tháng của họ không đủ để chi trả bảo hiểm y tế. Do đó, một ý tưởng mới để giúp những người nghèo có được bảo hiểm y tế đã được triển khai, kỳ vọng sẽ cung cấp bảo hiểm y tế chi phí thấp cho những người nghèo ở Nigeria.

Anh Jerome Ngutor bị đau dạ dày dai dẳng, đây là một căn bệnh phổ biến đối với nhiều người Nigeria và đa phần không có đủ tiền để đi khám. Đến một ngày, anh nghe nói về một ý tưởng mới để có được bảo hiểm y tế bằng cách thu thập phế liệu và đổi lấy tiền, anh đã thử.

Ngutor nhanh chóng đăng ký với công ty công nghệ y tế Soso Care sau khi đổi một động cơ ô tô đã qua sử dụng và rác thải nhựa, anh đã nhận được một thẻ bảo hiểm y tế và đủ điều kiện đi khám bác sĩ.

Anh Jerome Ngutor - Người Nigeria nhận bảo hiểm y tế: "Tôi đã đến  bệnh viện khi trong túi không có một đồng nào, tôi đưa động cơ xe cũ và rác thải nhựa, rồi họ đưa cho tôi mẫu đơn để tôi đến kiểm tra, và họ đã cho tôi thuốc chữa. Tôi mừng lắm".

Người sáng lập Soso Care, ông Nonso Opurum, cho biết ông đã đưa ra ý tưởng này để giúp giải quyết hai vấn đề tồn tại đã lâu của Nigeria là lãng phí rác có thể tái sử dụng và thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng. Những rác thải nhựa được người dân như anh Ngutor mang đến đổi sẽ được bán cho các công ty tái chế địa phương hoặc xuất khẩu.

Ông Nonso Opurum, Người sáng lập Soso Care:"Chúng tôi tạo ra Sosocare như một cách để hàng triệu người có thể tiếp cận dịch vụ y tế, dù họ có tiền hay không. Chừng nào chúng ta còn sống, chúng ta sẽ không ngừng tạo ra rác thải nhựa. Chúng tôi đang xây dựng một mô hình bền vững và xây dựng niềm tin vào các sản phẩm bảo hiểm.”

Với 3 kg sắt vụn hoặc 4-5kg rác thải nhựa có thể đổi bảo hiểm sức khỏe trong một tháng, còn nếu đổi pin sử dụng một lần thì sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một năm. Công ty nghiên cứu Statista cho biết, chỉ 3% dân số có bảo hiểm y tế ở Nigeria, do đó ý tưởng đổi rác lấy bảo hiểm sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của người dân tại quốc gia châu Phi này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, giá vàng liên tục tăng cao đã tạo nên cơn sốt. Tình trạng người dân đổ xô đi mua bán vàng đã tạo nên sự khan hiếm trong từng thời điểm. Lợi dụng điều này, trên mạng xã hội nhiều đối tượng đã giăng ra các cái bẫy liên quan đến vàng để lừa đảo người dân.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Triển khai sớm việc sử dụng cát biển thay thế cho nguồn cát đang thiếu. Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với các tỉnh, thành phía Nam về giải quyết vấn đề vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc tên đầy đủ là Công ước chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác là một trong các văn kiện nhân quyền quốc tế, nhằm mục đích phòng chống tra tấn trên toàn thế giới. Công ước chống tra tấn được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 10-12-1984 và có hiệu lực từ ngày 26-6-1987. Công ước chống tra tấn là 1 trong 9 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người của Liên Hợp Quốc.

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - 12.000 viên ma túy tổng hợp là tang vật vừa bị Công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thu giữ tại bản Dền Thàng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, khi bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ tổ chức sử dụng ma túy tập thể tại một số cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar trá hình, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Không quen biết, chỉ là nhìn nhầm nhóm có mâu thuẫn với mình mà 5 thiếu niên cùng trú quận Hải Châu và quận Thanh Khê đã dùng hung khí đuổi chém, khiến 1 người bị thương tích nặng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”.

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Kẻ lừa không chừa một ai và luôn giăng bẫy lừa chực chờ trên mạng để bủa vây mọi người. Kẻ lừa có thể vào bất kỳ vai diễn nào, từ luật sư, nhân viên ngân hàng thậm chí là bác sĩ chữa bệnh. Và đối tượng chúng nhắm đến thường là những người lớn tuổi, những người ít nhạy bén với công nghệ. Người Mỹ trên 60 tuổi đang trở thành mục tiêu số một của tội phạm lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại với tổng số tiền thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Câu chuyện tại Mỹ là ví dụ.

Xem thêm